MINT เต้นหุ้นทรุด14% แจงยังไม่สรุปดีล7พันล.

MINT เจอความกังวลเรื่องเพิ่มทุน ทุบราคาหุ้นทรุดเกือบ 14% แค่ 6 วัน ชี้แจงยังไม่ตัดสินใจเรื่องราคาซื้อหุ้นโรงแรมในยุโรปกว่า 7 พันล้านบาท

หุ้นบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ถูกเทขายออกมาอย่างหนัก ทุบราคาหุ้นร่วง 13.90% ภายใน 6 วันทำการ(23-31พ.ค.) นับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. ที่บริษัทประกาศจะลงทุนขนาดใหญ่ประมาณ 7,405 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นที่มีธุรกิจโรงแรมในยุโรป

“ราคาหุ้นไหลลงมาอย่างรวดเร็ว จากระดับ 37.75 บาทมาอยู่ที่ 32.50 บาท เนื่องจากความกังวลว่าบริษัทอาจจะจำเป็นต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนสำหรับการลงทุนในครั้งนี้”

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. บริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์ กรณีบริษัทจะเสนอซื้อหุ้นของ NH Hotel Group, S.A. จาก HNA Group Co. Ltd ว่า ปัจจุบัน MINT อยู่ระหว่างการพิจารณารายการดังกล่าว ยังไม่มีการตัดสินใจในการเข้าทํารายการ หรือการตกลงเรื่องราคาหรือข้อเสนอและเงื่อนไขแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ประกาศว่าจะใช้บริษัทย่อย ทำสัญญาซื้อหุ้น จํานวน 30 ล้านหุ้น ในบริษัท NH Hotel Group SA. บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แมดริด ซึ่งเป็นเจ้าของและดําเนินธุรกิจโรงแรม 382
โรงแรมในทวีปยุโรป อเมริกาและแอฟริกา โดยซื้อหุ้นจากกลุ่ม Oceanwood และซื้อในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ MINT ถือหุ้นรวม 33,917,417 หุ้น หรือ 8.6% มูลค่าของรายการ 192 ล้านยูโร หรือประมาณ 7,405 ล้านบาท ส่วนแหล่งที่มาของเงินทุน คือการกู้ยืม วัตถุประสงค์ของการลงทุน เพื่อขยายการลงทุนไปยังภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งจะเพิ่มกระแสเงินสดและรายได้ให้กับบริษัท