GPSC คาดกำไรปี 63 นิวไฮ จีบปตท.ร่วมตั้งโรงงานแบตเตอรี่

HoonSmart.com>>โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ มีข่าวดีเพียบ ทั้งรับรู้ GLOW เต็มปี รายได้จากโรงไฟฟ้าหลายโครงการ ดอกเบี้ยจ่ายลดลงเหลือ 2,000 ล้านบาทจากปีนี้แบก 3,000 ล้านบาท โรงงานการกักเก็บพลังงานใกล้สรุปพันธมิตรต่างปรเะทศร่วมลงทุน ส่วนผลงานปีนี้ทรงตัว 

นางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชีองค์กร บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า ผลประกอบการในปี 2563 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังรับรู้ผลประกอบการของ บริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) เข้ามาเต็มปี และการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี กำลังการผลิต 1,280 เมกะวัตต์, โครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการ จังหวัดระยองแห่งที่ 4 (CUP-4) กำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 8.63 เมกะวัตต์ ที่จะเข้ามาเต็มปีในปีหน้าเช่นกัน

นอกจากนี้ ในปี 2563 บริษัทยังมีกำหนด COD โครงการผลิตไฟฟ้านวนครส่วนขยาย (NNEG Expansion) กำลังการผลิต 18 เมกะวัตต์ และก่อสร้างโรงไฟฟ้า Rayong Waste to Energy (WTE) กำลังการผลิตราว 10 เมกะวัตต์ คาดว่าจะ COD ได้ในปี 2564 ขณะเดียวกันบริษัทยังสนใจจะทำโรงไฟฟ้าขยะชุมชน และมองโอกาสเข้าไปลงทุนพลังงานทุกรูปแบบใน CLMV ภายใต้นโยบายที่จะต้องมีผลตอบแทนการลงทุน (EIRR) ไม่ต่ำกว่า 8%

ส่วนโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ที่ประเทศเมียนมา อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางภาครัฐ

นางวนิดากล่าวถึงการลงทุนตั้งโรงงานการกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) ว่า บริษัทคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ รวมถึงหาพันธมิตรต่างประเทศที่จะเข้ามาร่วมทุน ทั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทฯที่ช่วยให้มีประสิทธิภาพที่จะแข่งขันได้ในธุรกิจแบตเตอรี่และเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน (ESS) ในระยะยาว

สำหรับผลประกอบการในปีนี้คาดจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2561 จากภาระดอกเบี้ยจ่ายที่อยู่ในระดับสูง หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท ส่วนในไตรมาส 4 ก็น่าจะใกล้เคียงไตรมาส 3 เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจ และมีการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าจากทั้งของ GLOW และ GPSC

ก่อนหน้านี้บริษัทได้ออกหุ้นกู้วงเงิน 35,000 ล้านบาท อายุเฉลี่ย 9.6 ปี จะส่งผลทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลงเหลือ 2.9% และภาระดอกเบี้ยจ่ายในปี 2563 เหลือเพียง 2,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 3,000 ล้านบาท