อสังหาฯ ยิ้มรับเงินดาวน์ 5 พันลบ. ส้มหล่นระบายสต็อก-เปิดใหม่

HoonSmart.com>>รมว.คลังแย้มมีมาตรการเพิ่มเติมเป็นของขวัญปีใหม่ หลังครม.เพิ่งอนุมัติงบ 3.3 หมื่นล้านบาท ออก 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้โต 2.6% โดนใจสุดๆ ช่วยจ่ายเงินดาวน์ซื้อบ้านสร้างใหม่ 5 หมื่นบาท/คน จำนวน 1 แสนคน เปิดลงทะเบียน 11 ธ.ค. ผู้ประกอบการรายใหญ่คาดธุรกิจผ่านจุดต่ำสุด ถือโอกาสระบายสต็อก-เดินหน้าเปิดโครงการใหม่ไตรมาส 4 บล.เอเซียพลัส แนะหุ้น LH ,QH , SC บล.ฟินันเซียไซรัส ชอบ AP, LH เตือนอย่างหวังสูง 

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง  เปิดเผยว่า  รัฐบาลอาจจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเป็นของขวัญปีใหม่ หลังจาก วันที่ 26 พ.ย. คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ 3 มาตรการ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 33,000 ล้านบาท จะช่วยให้เม็ดเงินหมุนเวียนลงไปในระบบในระยะสั้นได้ 8 หมื่นล้านบาท และระยะกลางอีก 2-3 หมื่นล้านบาท รวมเป็นกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ให้เติบโต 2.6% ตามการคาดการณ์ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และยังเป็นแรงส่งต่อเนื่องไปถึงเศรษฐกิจในปี 2563 ด้วย

สำหรับชุดมาตรการใหม่ที่ออกมาทั้งหมด 3 ด้านหลัก ประกอบด้วย 1.โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก 2.มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวผ่านโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต 2562/2563 และ 3.มาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยภายใต้โครงการ”บ้านดีมีดาวน์” เพื่อให้ผู้มีรายได้ปานกลาง ไม่เกิน 1 แสนบาท/เดือน มีที่อยู่อาศัยของตัวเอง เฉพาะบ้านสร้างใหม่เท่านั้น โดยเปิดให้ผู้ที่อยู่ในระบบฐานภาษีอากรของกรมสรรพากร ลงทะเบียนวันที่ 11 ธ.ค. 2562 ถ้าผ่านเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะโอนเงิน 50,000 บาท เข้าบัญชี เพื่อลดภาระการผ่อนดาวน์ (Cash Back) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาช่วงปลายปี ทั้ง 2 มาตรการ ได้แก่ การลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนอง รวมถึงโครงการ “บ้านดีมีดาวน์” จะช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงที่เหลือของปีได้ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า สนับสนุนให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ผ่านพ้นช่วงจุดต่ำสุดไปได้

สำหรับบริษัทปัจจุบันมียอดขายกว่า 90% จากเป้าหมายทั้งปี หรืออยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท และยังคงเดินหน้าตามแผนการเปิดโครงการใหม่  รวม 8 โครงการในไตรมาส 4/2562 รวมถึงบริษัทได้ออกแคมเปญฉลองครบรอบ 10 ปี โดยมีโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่แนวรถไฟฟ้าและใน EEC จำนวน 12 โครงการ รวมถึงจัดแคมเปญร่วมกับ Lazada จองคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายรวมและรายได้ทั้งปีของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าหมาย

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) กล่าวว่า  ในปี 2563 จะเป็นช่วงที่มีซัพพลายค่อนข้างมาก ดีมานด์อ่อนแอลง จากระดับหนี้ที่สูงขึ้น ยอมรับว่ามาตรการ LTV ก็มีผลกระทบ ทำให้ธนาคารพาณิชย์ควบคุมการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น หรือกู้ได้ยากขึ้น โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม แต่บริษัทฯ ปรับกลยุทธ์มุ่งเน้นผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง  และยังคงเป้าหมายรายได้ 19,000 ล้านบาท  ยอดขาย  20,000 ล้านบาท ตามการเปิดโครงการทั้งสิ้น 55 โครงการ มูลค่ารวม 48,000 ล้านบาท และการเร่งโอนกรรมสิทธิ์  ส่วนในปี 2563  บริษัทคาดว่าจะเปิดโครงการใหม่มากกว่าปีนี้ ขณะที่แนวสูงจะเป็นช่วงของการโอนกรรมสิทธิ์ในหลายโครงการที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย (SPALI) กล่าวว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายยอดขายปีนี้เหลืออยู่ระดับ 30,000 ล้านบาท จากเดิมที่คาดไว้  35,000 ล้านบาท เนื่องจากเลื่อนเปิดโครงการใหม่ 5 โครงการ มูลค่า 5,000 ล้านบาท ไปเป็นปี 2563 แบ่งเป็น แนวราบ 1 โครงการ และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ จากเป้าหมายเดิมมีแผนเปิด 30 โครงการ มูลค่ารวม 35,000 ล้านบาท

ส่วนภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 น่าจะดีกว่าปีนี้ เนื่องจากมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ ล่าสุดมีโครงการ “บ้านดีมีดาวน์” และโครงการรถไฟฟ้าสีต่างๆกำลังจะเปิด ปัจจุบัน SPALI มีโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย (สต็อก) ประมาณ 15,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่มีระดับราคา 3 ล้านบาท ธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จากมีมาตรการรัฐเข้ามาเสริม ดอกเบี้ยที่ค่อนข้างดี

บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า ครม.มีมติออกมาตรการอสังหาริมทรัพย์ ถือว่าเซอร์ไพรส์ตลาด Top pick เลือก LH มูลค่าเหมาะสม 12 บาท QH มูลค่า 3.50 บาท , SC มูลค่า 3.46 บาท

บล.ฟินันเซียไซรัส ชอบ AP, LH แต่จำนวนเงินดาวน์เป็นสัดส่วนที่น้อย จึงมองว่าจูงใจผู้ซื้อรายใหม่ได้ไม่มากนัก รวมถึงยังถูกจำกัดจากเกณฑ์ LTV และสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทั้งนี้ อยู่ระหว่างรอรายละเอียดที่ชัดเจนของมาตรการ

อ่านประกอบ

อสังหาฯ ขยับรับรัฐช่วยเงินดาวน์ 5 หมื่นบาท เลือก LH-QH-SC-PSH-SPALI-AP