โบรกเกอร์โยนภาระให้ลูกค้ารับเพิ่ม-ค่าใช้จ่ายงอกเกือบ 90 บาท

HoonSmart.com>>นักลงทุนเตรียมรับมือ จ่ายค่าธรรมเนียมซื้อขายเพิ่มอีก 89 บาท ต่อการซื้อขาย 1 ล้านบาท สมาคมบล. ประชุม 28 พ.ย.นี้ ก่อนกำหนดวันใช้

แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า วันที่ 28 พ.ย. นี้ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กำหนดประชุมสมาชิก. เพื่อพิจารณาค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุน หลังจากที่สมาชิกพิจารณาแล้ว คาดว่ามีผลบังคับใช้ทันที

สำหรับค่าธรรมเนียมที่พิจารณาใหม่ และโบรกเกอร์ผลักภาระให้นักลงทุน. คือ ค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายให้ตลาดหลักทรัพย์ 50 บาท จ่ายให้กลต. 10 บาท. จ่ายศูนย์รับฝาก 10 บาท และ ats ของฟินเน็ต 14 บาท และ vat 7%. รวมทุกรายการนักลงทุนจะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ประมาณ 89 บาท ต่อการซื้อขาย 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ ค่า AST ซึ่งเป็นรายการค่าธรรมเนียมธนาคาร 14 บาท  จะเสียต่อครั้งที่ทำธุรกิจกับธนาคาร แต่ค่าธรรมเนียมอื่น จะเสียต่อ 1 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า การผลักภาระให้กับนักลงทุนนี้ ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้นนอกเหนือจากค่าคอมมิชชั่นการซื้อขาย ที่สูงกว่าปกติ เมื่อเทียบกับสถาบันหรือกองทุนต่างชาติ ซึ่งนักลงทุนรายย่อย  ไม่มีอำนาจการต่อรอง อีกทั้งระบบการซื้อขายของต่างชาติ ที่ผ่าน DMA ส่งท่อซื้อขายตรงถึงตลาดหลักทรัพย์ มีค่าคอมมิชชั่นที่ถูกกว่า และระบบซื้อขาย AI รวดเร็วกว่า ทำให้รายย่อยซื้อขายสู้ต่างชาติไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มนี้ กลับเป็นช่องทางให้เกิดการแข่งขันของโบรกเกอร์ เพื่อดึงดูดลูกค้า คือ ระบบตัดเงินค่าซื้อขายหุ้น ซึ่งมีบางโบรกเกอร์ที่ไม่เข้าร่วมฟินเน็ตของตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ลูกค้าได้รับเงินค่าซื้อหุ้นช่วงเช้า และตัดเงินจากการขายในช่วงบ่าย ส่วนโบรกเกอร์ที่เข้าระบบกับฟินเน็ต ลูกค้าจะถูกตัดเงินค่าขายหุ้นตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา  11.45 น. และรับเงินค่าขายหุ้นช่วงบ่ายสองโมง แต่ถ้านักลงทุนมีทั้งซื้อและขายสามารถหักกลบค่าซื้อ-ค่าขายในวันเดียวกันได้เวลา 14.15 น.