KTAM เสิร์ฟกองทุนตราสารหนี้ตปท. 6 เดือนชู 1.32% ต่อปี

HoonSmart.com>> บลจ.กรุงไทย เสิร์ฟเทอมฟันด์ต่อเนื่อง ลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ อายุ 6 เดือนผลตอบแทน 1.32% ต่อปี

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่าย กองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ เอฟไอเอฟ 266 (KTFF266) รหัสกองทุน KSW ตั้งแต่วันนี้ 28 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2562 อายุโครงการ 6 เดือน ความเสี่ยงของกองทุนอยู่ในระดับที่ 4 คือ ปานกลางค่อนข้างต่ำ เน้นลงทุนในตราสารหนี้ เงินฝาก และ/หรือ ตราสารทางการเงินต่างประเทศไม่น้อยกว่า 80% ซึ่งประกอบด้วย เงินฝากประจำ AGRICULTURAL BANK CHINA, BANK OF CHINA, QATAR NATIONAL BANK, AL AHLI BANK, AL KHALIJ COMMERCIAL BANK, COMMERCIAL BANK PQSC, บัตรเงินฝาก INDUSTRIAL AND COMMERCIAL BANK OF CHINA และ CHINA MERCHANTS BANK, ตั๋วแลกเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลิน จำกัด (มหาชน) และหุ้นกู้ระยะสั้น บริษัท เอเชียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทนโดยประมาณ1.32% ต่อปี ซึ่งผลตอบแทนที่ได้รับไม่เสียภาษี ยกเว้นนิติบุคคลต่างประเทศที่ไม่ประกอบกิจการในประเทศไทย

ในช่วงสัปดาห์ที่ 15-22 พฤศจิกายน 2562 อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ในประเทศมีการปรับตัวในลักษณะ Pivoting โดยอัตราผลตอบแทนของตราสารอายุคงเหลือน้อยกว่า 11 ปี มีการปรับตัวลดลง ตามกระแส Risk off จากการชะลอตัวของ GDP ไตรมาส 3 และส่งออกเดือนตุลาคมที่ชะลอตัวมากกว่าคาด ในขณะที่ตราสารอายุคงเหลือตั้งแต่ 11 ปีขึ้นไปอัตราผลตอบแทนมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการปรับพอร์ตของนักลงทุนโดยเฉพาะกลุ่มประกัน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติเป็นยอดซื้อสุทธิจำนวน 713 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามจะเป็นความคืบหน้าของการเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าของสหรัฐอเมริกากับจีน ความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทิศทางของการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนระหว่างประเทศ และการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศ

อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกา มีการปรับตัวลดลงเกือบทุกช่วงอายุตามกระแส Risk off จากความกังวลว่าข้อพิพาททางการค้าจะยืดเยื้อต่อไปหลังสภาสหรัฐอเมริกาผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง ในขณะที่ทรัมป์ยืนยันที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากจีนตามกำหนดหากยังไม่มีการลงนามในข้อตกลง โดยสรุปอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้อายุคงเหลือ 2 ปี อยู่ที่ 1.61% ต่อปี ไม่เปลี่ยนแปลง อายุคงเหลือ 5 ปี ปรับลดลง 3 bps. มาอยู่ที่ 1.62% ต่อปี และอายุคงเหลือ 10 ปี ปรับตัวลดลง 7 bps.มาอยู่ที่ 1.77% ต่อปี สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามจะเป็นความคืบหน้าเกี่ยวกับการลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่าง US กับ จีน ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา การดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจ การค้า และการเมืองของสหรัฐอเมริกา

กองทุนประเภท Term Fund เป็นกองทุนที่เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการหาโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงสูงกว่าเงินฝากในช่วงระยะเวลาประมาณ 6 เดือน มีระยะเวลาลงทุนที่แน่นอน และสามารถกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนภายใต้สภาวะตลาดที่มีความผันผวน