เก็งกำไรหุ้นรพ.รับประกันสังคมจ่ายค่าหัวเพิ่ม BCH เด่นสุด

HoonSmart.com>> นักลงทุนเก็งกำไรหุ้นรพ. รับผู้ป่วยประกันสังคมจ่ายค่าหัวเพิ่ม บล.เอเซีย พลัส ชี้เป็นบวกหุ้น BCH-CHG-RJH ทุก 1% หนุนกำไรสุทธิเพิ่ม 1.8% แนะ “ซื้อ” BCH ได้อานิสงส์มากสุดในกลุ่ม ราคาเหมาะสม 21.1 บาท

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยประกันสังคมมีแรงเก็งกำไรแน่น นำโดย BCH (บางกอก เชน ฮอสปิทอล) โรงพยาบาลในกลุ่มได้แก่ รพ.เกษมราฎร์ ณ เวลา 10.15 น.อยู่ที่ 17.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ +1.73% มูลค่าการซื้อขาย 161.10 ล้านบาท จากราคาเปิด 17.40 บาทและขึ้นไปแตะสูงสุด 17.70 บาท

ส่วน CHG (โรงพยาบาลจุฬารัตน์) อยู่ที่ 2.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท หรือ 2.27% มูลค่าการซื้อขาย 73.95 ล้านบาท จากราคาเปิด 2.68 บาท และขึ้นแตะสูงสุด 2.74 บาท

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ระบุว่า ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล โดยเฉพาะผู้ที่ให้บริการประกันสังคม (BCH, CHG และ RJH) น่าจะมีโอกาส Outperform ตลาดได้ในระยะ 1-2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ จากกรณีความคืบหน้าล่าสุด ประเด็นที่คณะอนุกรรมการการแพทย์ได้มีมติอนุมัติแผนการปรับเพิ่มค่ารักษาพยาบาลรายหัวลูกค้าประกันสังคมเฉลี่ย 12.3% แบ่งเป็น 1) ปรับเพิ่มงบฯ ค่ารักษาต่อคนในโครงการประกันสังคมทั้งในส่วนการรักษารายการเหมาจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ เพิ่มขึ้นจากเดิม 9.3% และโรคเรื้อรัง เพิ่มขึ้นจากเดิม 14.5% และ 2) การเพิ่มงบประมาณสำหรับจ่ายเงินในส่วนผู้ป่วยโรคที่มีภาระค่าใช้จ่ายสูง (RW>2) เพิ่มขึ้นจากเดิม 17.5% โดยลำดับถัดไปจะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาครั้งสุดท้ายซึ่งเชื่อว่าจะเห็นความชัดเจน ในเรื่องค่ารายหัวอัตราใหม่วันที่ 11 ธ.ค.62

ทั้งนี้ เนื่องจากค่ารายหัวประกันสังคมไม่มีการปรับเพิ่มงบประมาณค่าบริการทางการแพทย์มากกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว ฝ่ายวิจัยจึงประเมินว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการปรับค่ารายหัว โดยในกรณี Base Case ประเมินอนุรักษ์นิยมว่ามีความเป็นไปได้อาจเห็นการปรับในอัตราที่สูงขึ้นคาดราว 8%-10% (ค่าเฉลี่ยระหว่างอัตราที่มีการปรับตามปกติ (ปีเว้นปี) ที่ 4% กับอัตราที่ขอปรับครั้งนี้) แบ่งเป็นการได้เงินค่าหัวเพิ่มขึ้นในส่วนการรักษาเหมาจ่ายค่าบริการการแพทย์และโรคเรื้อรัง และกรณี RW จะช่วยให้มีงบจ่าย รพ. ได้มากขึ้น ส่งผลให้ทุก รพ. จะมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้ค่ารักษาต่อ RW ในระดับ 12,800 บาท ดีขึ้นกว่าปัจจุบันที่บางปี ประกันสังคมไม่สามารถจ่าย รพ. ได้เต็มจำนวน

บล.เอเซียพลัส มองประเด็นดังกล่าวโดยรวมเป็นบวกต่อหุ้นรพ.ที่รับประกันสังคมทั้ง BCH, CHG และ RJH ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ประกันสังคมใกล้เคียงกันที่ 33.2%, 31.7% และ 43.2% ของรายได้ จากการศึกษาผลบวกกรณีที่มีการปรับขึ้นอัตรารายหัวประกันสังคม พบว่า ทุก 1% จะช่วยเพิ่มกำไรสุทธิ BCH, CHG และ RJH ใกล้เคียงกันที่ราว 1.8%

กรณี Base Case ที่สามารถปรับได้ 8% จะช่วยเพิ่มกำไรทุกรายจากปัจจุบันราว 14% และเพิ่มมูลค่าพื้นฐานทุกรายราว 5% โดยภาพรวมประเด็นดังกล่าวเชื่อว่าจะเป็นบวกต่อ BCH มากที่สุด จากจำนวนลูกค้าประกันสังคมที่มีและโอกาสต่อยอดสูงสุดจากโควต้าผู้ประกันตนที่ยังมีเหลือให้ขยายได้มากสุด กรณีดังกล่าวจึงชื่นชอบ Top Pick ฝ่ายวิจัยสูงสุดหุ้น BCH ราคาเหมาะสม 21.1 บาท รองมาเป็น CHG ราคาเหมาะสม 2.86 บาท และ RJH ราคาเหมาะสม 33.75บาท