กสิกรไทยแนะ 7 หุ้น-TFFIF เลี่ยงอสังหาฯ-แบงก์-ปิโตรเคมี

HoonSmart.com>หุ้นเดือนสุดท้ายของปี 62  บล.หยวนต้าให้เป้า 1,600  บล.เอเซียพลัส 1,612 จุด  บล.กสิกรไทยแนะเลือกหุ้นปี 63 กลุ่ม ICT ใน ADVANC-DTAC ค้าปลีกที่จำเป็น CPALL พลังงานต้นน้ำ PTTEP กลุ่มท่องเที่ยว MINT  และหุ้นปันผล TISCO-RATCH-TFFIF

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2562 บริษัทหลักทรัพย์(บล.) 3 แห่ง ได้แก่ บล.กสิกรไทย  บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) และบล. เอเซีย พลัสมีมุมมองกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในปี 2563 ไม่ดี  โดยนายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวในงานสัมมนา “ส่องทิศทางเศรษฐกิจปีชวด” ว่า ตั้งเป้าหมายดัชนีหุ้นปี 2563 ไว้ที่ 1,725 จุด และคาด P/E สูงถึง 15 เท่า กำไรของบริษัทจดทะเบียนไม่น่าจะดีเท่ากับปีนี้

กลุ่มที่น่าลงทุน เน้นหุ้นที่มีกำไรคงที่ และที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น กลุ่ม ICT  สถานการณ์การแข่งขันน้อยลง และการลงทุนในเทคโนโลยี 5G ใช้เงินลงทุนไม่มาก แนะหุ้น ADVANC และ DTAC, กลุ่มค้าปลีก ในสินค้าที่มีความจำเป็น เช่น CPALL ที่น่าจะเติบโตได้ในระดับหนึ่ง รวมถึงพลังงานต้นน้ำ อย่าง PTTEP, กลุ่มท่องเที่ยว MINT จากการขยายโรงแรมไปในยุโรป

นอกจากนี้หุ้นปันผลก็น่าสนใจจากอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำเช่น TISCO ที่ให้ผลตอบแทนในระดับ 7%, RATCH ให้ผลตอบแทน 4% และกองทุน TFFIF

ส่วนกลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยงลงทุน คือกลุ่มที่มีความไม่แน่นอนของกำไร และได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ได้แก่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์, ธนาคารพาณิชย์ มีหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) , กลุ่มปิโตรเคมี จากสเปรดอยู่ในช่วงขาลง, กลุ่มค้าปลีก จากการบริโภคที่ชะลอตัว จากหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น และกลุ่มท่องเที่ยวคาดทำกำไรได้ในระดับใกล้เคียงกับปีนี้ ได้รับผลกระทบในเรื่องเงินบาทแข็งค่า และการส่งออกที่ติดลบ

นายภาดล วรรณรัตน์ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) ปรับลดคาดการณ์กำไรต่อหุ้นปี2562 เหลือเพียง 93 บาทต่อหุ้น จากเดิม 115 บาท และดัชนีหุ้นปีนี้อยู่ที่ 1,600 จุด ปรับลดลงมาแล้ว 2 ครั้ง จากเดิมประมาณไว้ที่ 1,750 จุด ส่วนในปี 2563 คาดการณ์ไว้ในกรอบที่ 1,680-1,720 จุด แนะนำหุ้นเด่น ได้แก่ กลุ่มพลังงานโดยเน้นที่กลุ่มโรงกลั่น ที่จะมีการใช้ IMO ทำให้ค่าการกลั่นดีขึ้น การปิดซ่อมบำรุงจะค่อนข้างน้อยลงจากในปีนี้ได้ปิดซ่อมบำรุงไปมากแล้ว แนะนำหุ้น SPRC และTOP ในกลุ่มแบงก์จะกลับมาดีขึ้น แนะนำ KBANK และหุ้นเด่นอื่นๆ ได้แก่ GGC ,ZEN ,CPALL และ CK

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เอเซีย พลัส คาดดัชนีหุ้นในปี 2562 อยู่ที่ 1,612 จุด จากเดิมประมาณไว้ที่ 1,655 จุด ในปี 2563 คาดไว้ที่ 1,700 จุด ส่วนการเลือกหุ้นจะเน้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากสถานการณ์ในตอนนี้ กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ LH และ AP ส่วนหุ้น RS ขยายช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าไปยังทีวีดิจิตอล 3 ช่องและยังมีการเจรจาอีก 2 ช่องทำให้มีการขายมีประสิทธิภาพมากขึ้น กลุ่มโรงพยาบาลที่มีรายได้มาจากประกันสังคม ทำให้การเติบโตที่ดีพอสมควร และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมที่ได้ปัจจัยบวกจาก EEC