NMG ยกเลิกเพิ่มทุนหลังผู้ถือหุ้นบางกลุ่มยังไม่เคาะใส่เงินเพิ่ม

HoonSmart.com>> “บอร์ดเนชั่นฯ” ยกเลิกเพิ่มทุน หลังผู้ถือหุ้นบางกลุ่มยังไม่ตัดสินใจใส่เงินเพิ่มทุน ยันไม่กระทบกิจการ เล็งหาแหล่งเงินทุนอื่นรองรับทำธุรกิจ

บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 29 พ.ย.2562 มีมติยกเลิกมติคณะกรรมการ ครั้งที่ 11/2562 เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2562 ซึ่งอนุมัติการโอนทุนสำรองตามกฎหมาย และส่วนล้ำมูลค่าหุ้น(ส่วนเกินมูลค่าหุ้นสามัญ) ไปชดเชยผลขาดทุนสะสม และเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 13,559,901,206 หุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 3 หุ้นเดิมต่อ 10 หุ้นใหม่ ราคาจองซื้อ 0.06 บาทต่อหุ้น เพื่อนำเงินมาชำระหนี้สิน เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และใช้รองรับการขยายธุรกิจ

สาเหตุในการเลื่อนเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทฯ รับทราบจากผู้ถือหุ้นรายสำคัญบางกลุ่มว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตัดสินใจเรื่องการเพิ่มทุนของบริษัทได้ ด้วยเหตุปัจจัยภายนอกหลายประการเข้ามาเกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามการยกเลิกมติคณะกรรมการยังรวมถึงการยกเลิกการกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2562 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วย โดยการยกเลิกระเบียบวาระที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมและเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการดำเนินกิจการของบริษัท

ในส่วนของการชำระหนี้สินระยะสั้นจากสถาบันการเงิน หรือการขยายตัวของธุรกิจหลักของบริษัท หรือการมีเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินตามที่ปรากฏในวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนและการใช้เงินทุนในส่วนที่เพิ่มของแบบรายงานการเพิ่มทุนของบริษัท เมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 นั้น บริษัทยังคงยืนยันการดำเนินการตามแนวทางเดิม แต่อาจมีการปรับระยะเวลาการดำเนินการบ้าง ทั้งนี้ จะพิจารณาผลประกอบการของบริษัท กระแสเงินสด แผนการดำเนินธุรกิจ และความเหมาะสมอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการบริษัท เห็นสมควรและจะคำนึงถึงประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ในส่วนของการหาแหล่งเงินทุนอื่นเพื่อให้บริษัท มีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินงานต่าง ๆ นั้น แม้บริษัทจะยังไม่มีการเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) ในคราวนี้ได้ บริษัทก็จะพิจารณาหาแหล่งเงินทุนอื่น ๆ เช่น การออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่ว่าจะเป็นการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นเช่นเดิม หรือเสนอขายให้แก่นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน การออกหุ้นกู้ และการออกตั๋วแลกเงิน (Bill of Exchange) เป็นต้น และไม่ว่าจะเป็นในแนวทางใด บริษัทจะพิจารณาโดยคำนึงถึงประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

อ่านข่าว

การเมืองแทรก! เนชั่นเลื่อนเพิ่มทุน