หุ้นดิ่ง 21 จุด ต่ำสุด 11 เดือน – 5 วันตปท.ทิ้งหมื่นลบ.ตื่นนายกฯ ดิ้นแก้บาทแข็ง

HoonSmart.com>>หุ้นทรุดสวนทางตลาดต่างประเทศ นักลงทุน-นักวิเคราะห์หาคำตอบจ้าละหวั่น บล.โนมระ พัฒนสินระบุ ต่างชาติเทกระจาดทั้งหุ้น-ตลาดอนุพันธ์ โดยเฉพาะวันศุกร์ ชอร์ต TFEX ถึง 50,247 สัญญา ปรับวิธีเล่นหุ้นขาลง นายกรัฐมนตรีกำลังหามาตรการแก้เงินบาทแข็งค่า เศรษฐกิจหมดแรง ธปท.เตรียมหั่นเป้า เจรจาการค้ายืดเยื้อ ตลาดเริ่มให้น้ำหนักเสถียรภาพรัฐบาล นักวิเคราะห์สู้ แนะกลยุทธ์ทยอยซื้อ บล.หยวนต้าเชียร์สื่อสารปันผลสูง INTUCH 6% ADVANC 4.6% DTAC 4.8%

วันที่ 2 ธ.ค. หุ้นลงแรงเกินคาด ดัชนีดิ่ง 21.06 จุด หรือ 1.32% ปิดที่ 1,569.53 จุด นับเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 11 เดือน จากเดือนมกราคม ต่ำสุดที่ 1,560.03 จุด ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขาย 54,756 ล้านบาท ต่างชาติทิ้งต่อ 2,351 ล้านบาท นับเป็นการขายติดต่อกันเป็นวันที่ห้า รวม 10,280 ล้านบาท ขายในตลาดอนุพันธ์อีก 15,997 สัญญา กดดันให้ค่าเงินบาทอ่อน ปิดที่ 30.28 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ แรงขายยังกระจุกอยู่ในหุ้นขนาดใหญ่ ในกลุ่มไฟฟ้า สื่อสาร พลังงานและธนาคารพาณิชย์

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์ว่าตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวสวนทางตลาดหุ้นเอเชีย คาด 3 ประเด็นหลัก 1) แรงขายต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมา บวกกับยอด Net Short เมื่อวันศุกร์จำนวน 50,247 สัญญา ซึ่งเป็นยอดสูงสุดในรอบ 2 ปี พร้อมกับ OI ที่เพิ่มขึ้น เป็นแรงกดดัน และวันที่ 2 ธ.ค.ยังมีรายงานนายกรัฐมนตรี อาจให้คณะทำงานเตรียมหามาตราการควบคุมเงินบาทเพื่อไม่ให้แข็งค่าไปกว่านี้ เป็นจิตวิทยาลบต่อเงินทุนไหลเข้า

2) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจเดือนต.ค. ชี้เศรษฐกิจไทยยังชะลอตัว และเตรียมปรับคาดการณ์จีดีพีลง วันที่ 18 ธ.ค. นี้

3) ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามกฏหมายสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง ขณะที่ล่าสุดจีนเตรียมคว่ำบาตรหน่วยงาน Human rights watch ของสหรัฐฯ และระบุว่าจีนได้ยุติคำร้องขอของกองทัพสหรัฐฯ ที่ต้องการส่งเรือและเครื่องบินมายังฮ่องกงด้วย สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อความสัมพันธ์ในการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่าง 2 ประเทศที่อาจลดระดับลง

อย่างไรก็ตามจากสถิติเฉลี่ย 5 ปี ในเดือนธ.ค.มักมีแรงซื้อจากกองทุน LTF เข้ามาราว 3 หมื่นล้านบาท ผสานกับการอ่อนตัวของตลาดในเดือนพ.ย. คาดโอกาสในการอ่อนตัวต่อน่าจะเริ่มจำกัด

“ในเชิงกลยุทธ์ถือเป็นโอกาสในการเข้าสะสม Top Pick รายเดือนของเรา AOT, AMATA, BCH, CPF, KKP, SCB และ STPI”บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) กล่าวว่า ความกังวลการเลื่อนลงนามข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และการกระจายหุ้น IPO ขนาดใหญ่ของซาอุดิ อารามโคในวันที่ 5 ธ.ค. รวมถึงสหรัฐกลายเป็นผู้ส่งออกสุทธิน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในเดือนก.ย.ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี กดดันตลาดหุ้นโดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน

อย่างไรก็ตาม หากสหรัฐกับจีนกลับมาตกลงกันได้ และเมื่อผ่านพ้นช่วง IPO ซาอุดิ อารามโค  หากที่ประชุมกลุ่มโอเปกวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้มีมติขยายเวลาลดปริมาณผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันออกไปไกลกว่ากลางปี 2563 ก็จะเป็นสิ่งกระตุ้นตลาดหุ้นในระยะต่อไปได้ นอกจากนั้นยังมีแรงซื้อ LTF โค้งสุดท้ายในเดือนธ.ค.ช่วยหนุนด้วย จึงเห็นว่า การอ่อนตัวของตลาดเป็นจังหวะเลือกซื้อเล่นรอบ / หรือทยอยสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว

บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) แนะนำหุ้นสื่อสาร  แจกเงินปันผลสูง  INTUCH ประมาณ  6%  ADVANC 4.6%  และ DTAC 4.8%