ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นหวังโอเปกประชุม 5 ธ.ค.ลดกำลังผลิต

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นคาดหวังโอเปกประชุม 5 ธ.ค.ลดกำลังการผลิตเพิ่มและนานขึ้น ราคา WTI ขยับ 0.79 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์เพิ่ม 0.43 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น เหตุตลาดเชื่อว่ากลุ่ม OPEC+ในการประชุมวันที่ 5-6 ธ.ค. นี้ วางแผนจะลดการผลิตลดอีก 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ลดอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรืออย่างน้อยก็จะขยายระยะเวลาการลดการผลิตที่ระดับเดิมต่อไปอีก 3 เดือน จนถึงเดือน มิ.ย. 63 นอกจากนี้ ซาอุฯ ยังส่งสัญญาณว่าประเทศอาจปรับลดการผลิตลงอีกเพื่อหวังกระตุ้นให้ราคาน้ำมันปรับตัวดีขึ้นพร้อมรับการประกาศ IPO ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5ธ.ค. นี้เช่นกัน

ด้าน Caixin/Markitเผยตัวเลขดัชนีภาคการผลิตจีนที่สำรวจภาคโรงงานเอกชนขนาดเล็กเดือน พ.ย. ขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี ที่ระดับ 51.8 สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะลดลงจาก 51.7 ในเดือนที่แล้วไปอยู่ที่ 51.5 โดยสาเหตุหลักมาจากการขยายตัวในประเทศที่ดีขึ้น หลังภาครัฐมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM) เดือน พ.ย. หดตัวต่อเนื่องที่ระดับ 48.1สวนทางกับที่รอยเตอร์โพล คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 49.2 สาเหตุหลักมาจากยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ การจ้างงานภาคโรงงานอุตสาหกรรม และการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างยังคงไม่ดีนัก

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาด 2 ธ.ค. 62 เวสต์เท็กซัส อยู่ที่ 55.96 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.79 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 60.92 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.43 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

อ่านข่าว

ตลาดหุ้นโตเกียว-เอเชียร่วงตามดาวโจนส์ลงแรง

ดาวโจนส์ปิดร่วง 268 จุด ทรัมป์ขู่เก็บภาษีเหล็กอลูมิเนียมบราซิล-อาร์เจนตินา