บลจ.บัวหลวงแนะลงทุน LTF-RMF ไม่ต้องรอสิ้นปีสร้างผลตอบแทนระยะยาว

HoonSmart.com>> บลจ.บัวหลวง นำเสนอทางเลือก RMF 18 กองทุน ตอบทุกโจทย์ที่นักลงทุนต้องการ และ LTF 4 สไตล์ที่โดนใจ เพื่อเป้าหมายทางการเงินและผลตอบแทนในระยะยาว ด้วยสิทธิ์ลดหย่อนภาษี พร้อมเผย 4 เคล็ดลับ ถ้ารู้แล้ว ตัดสินใจซื้อได้เลย ไม่ต้องรอให้ถึงสิ้นปี

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง จำกัด เปิดเผยว่า หากนักลงทุนกำลังมองหากองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เพื่อเป้าหมายทางการเงินและต้องการผลตอบแทนที่น่าพอใจจากการลงทุนในระยะยาว อีกทั้งยังจะได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีสำหรับปี 2562 นี้ กองทุนบัวหลวงมีกองทุน RMF ให้เลือกครบครันถึง 18 กองทุน ไม่ว่าจะเป็น กองทุนที่ลงทุนในหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ หุ้นเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม ตราสารหนี้ สินทรัพย์ทางเลือก หรือกองทุนที่ผสมผสานสินทรัพย์หลากหลายประเภท พร้อมกันนี้ ในส่วนกองทุน LTF ก็มีให้เลือก 4 สไตล์ที่โดนใจเช่นกัน

สำหรับใครที่ยังลังเลอยู่ว่าจะลงทุนในกองทุน RMF และ LTF กองไหนดี ให้ลองถามใจตัวเองง่ายๆ ด้วยคำถาม 4 ข้อ คือ มีเป้าหมายลงทุนเพื่ออะไร คาดหวังผลตอบแทนเท่าไหร่ มีเวลาลงทุนได้นานกี่ปี และมีภูมิต้านทานแค่ไหนกับความผันผวนที่ต้องเจอระหว่างทางในการลงทุน เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็เลือกกองทุน RMF และ LTF ที่มีนโยบายการลงทุนที่โดนใจ และตอบโจทย์ทั้ง 4 ข้อของตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันทำการสุดท้ายของปีแล้วถึงจะซื้อ เพราะอาจจะลืม และทำให้พลาดโอกาสไปได้

“กองทุนบัวหลวงมี RMF ให้เลือก 18 กองทุน ที่สามารถตอบโจทย์นักลงทุนได้ครบครัน เช่น ถ้ากำลังหาโอกาสเติบโตจากหุ้นเทคโนโลยีที่น่าสนใจทั่วโลก ก็เลือกกองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลอินโนเวชั่นและเทคโนโลยีเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-INNOTECHRMF) หากต้องการกระจายลงทุนในหุ้นไทยหลายอุตสาหกรรม ก็มีกองทุนเปิดบัวหลวงตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (BERMF) อยากลงทุนหุ้นไทยเน้นๆ 10 ตัว กองทุนเปิดบัวหลวงทศพลเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-TOPTENRMF) คือ คำตอบ หรือต้องการให้ผู้จัดการกองทุนผสมผสานสินทรัพย์หลายประเภทปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ กองทุนเปิดบัวหลวงเฟล็กซิเบิ้ลเพื่อการเลี้ยงชีพ (BFLRMF) ก็น่าสนใจ” นายวศิน กล่าว

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง ขณะที่ค่าครองชีพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน การลงทุนระยะยาวในรูปแบบการฝากเงินเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ สำหรับการเก็บเงินไว้ใช้จ่ายในอนาคตเมื่อเกษียณอายุแล้ว นักลงทุนจึงควรขยายตัวไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น เช่น กองทุนหุ้น กองทุนผสมที่ลงทุนในหุ้น กองทุนที่ไปลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก อย่างอสังหาริมทรัพย์ หรือโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หลักการสำคัญ คือ ควรกระจายการลงทุน ผสมผสานสินทรัพย์ที่หลากหลาย เพื่อลดความเสี่ยงโดยรวมให้กับพอร์ตลงทุน จากนั้นก็ติดตามผลการดำเนินงานและความเสี่ยงในช่วงเวลานั้นๆ พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนด้วยการผสมผสานสินทรัพย์ตามความเหมาะสม

สำหรับผู้ที่สนใจซื้อกองทุน RMF และ LTF สามารถดำเนินการได้ผ่านธนาคารกรุงเทพ และตัวแทนขายหน่วยลงทุนอื่นๆ นอกจากนี้ ยังสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ ผ่านช่องทาง Bualuang iBanking และ Bualuang mBanking ตลอด 24 ชั่วโมง โดยรายการที่ธนาคารได้รับคำสั่ง หลังเวลา 16.00 น. ถึง 24.00 น. ของวันทำการ หรือรายการที่ธนาคารได้รับคำสั่งในวันหยุดทำการ จะถือเป็นรายการของวันทำการถัดไป