ทรัสต์ AIMCG ลงทุนพื้นที่รีเทล “โนเบิล โซโล” ทองหล่อมูลค่า 210 ลบ.

HoonSmart.com>> กองทรัสต์ AIMCG เข้าลงทุนกรรมสิทธิ์พื้นที่ส่วนรีเทล โครงการ “โนเบิล โซโล” ใจกลางทองหล่อ อัตราเช่าเต็ม 100% สร้างรายได้ต่อเนื่อง ชูเป็นทรัสต์ประเภทพาณิชยกรรมหรือรีเทลกองแรกและหนึ่งเดียวในไทยลงทุนในกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ พร้อมรับอานิสงส์ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ทองหล่อปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต เล็งลงทุนเพิ่มพื้นที่ส่วนรีเทลที่มีศักยภาพของโครงการโนเบิลต่อเนื่อง สร้างโอกาสเติบโต มั่นใจทรัพย์สินใหม่หนุนผลดำเนินงานเติบโตมั่นคง หวังให้ผลตอบแทนนักลงทุนตามเป้าหมาย

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ็มกรุ๊ป ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ในฐานะผู้บริหารกองทรัสต์เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (AIMCG) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา กองทรัสต์ AIMCG ได้เข้าลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในกรรมสิทธิ์พื้นที่ส่วนรีเทล โครงการอาคารชุด โนเบิล โซโล ทองหล่อ จำนวน 6 ยูนิต ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการเช่าพื้นที่เต็ม 100% ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 210 ล้านบาท

“การจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับโนเบิลฯ ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของกองทรัสต์ AIMCG ที่จะช่วยขยายโอกาสในการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินที่มีศักยภาพของโนเบิลและช่วยผลักดันให้กองทรัสต์ AIMCG มีขนาดทรัพย์สินที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้และผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนหรือผู้ถือหน่วยลงทุนที่ดีขึ้นได้ในระยะยาว นอกจากนี้ การที่กองทรัสต์ AIMCG จัดตั้งและบริหารโดย เอไอเอ็มกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทรัสต์อิสระโดยไม่ได้เป็นบริษัทในเครือของเจ้าของทรัพย์สิน จึงสามารถบริหารงานได้อย่างโปร่งใสและเป็นกลาง”นายอมร กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของกองทรัสต์ AIMCG ในไตรมาส 3 ของปี 2562 (3 ก.ค. – 30 ก.ย. 2562) นั้น อยู่ในระดับที่ดีตามที่ตั้งเป้าหมายไว้และพร้อมจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์ในอัตรา 0.1904 บาทต่อหน่วย ซึ่งนับเป็นการจ่ายเงินปันผลครั้งแรกหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อเดือนกรกฎาคม2562 และมั่นใจว่าด้วยทรัพย์สินที่มีคุณภาพและอัตราการเช่าที่อยู่ในระดับสูง จะทำให้กองทรัสต์ AIMCG สามารถจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้ตามที่ประมาณการไว้

ทั้งนี้ กองทรัสต์ AIMCG เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อเดือนก.ค.2562 ที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรกประมาณ 2,880 ล้านบาท

ด้านนายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ เอไอเอ็มกรุ๊ป เปิดเผยว่า การเข้าลงทุนในกรรมสิทธิ์ห้องชุดที่เป็นพื้นที่ส่วนรีเทลของโครงการโนเบิล โซโล ทองหล่อ ที่มีอัตราการเช่าพื้นที่เต็มทั้ง 100% นั้น จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และที่สำคัญการได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือ Freehold ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงสิทธิการเช่า( Leasehold) เท่านั้น นอกจากจะทำให้ภาพรวมทรัพย์สินที่กองทรัสต์ AIMCG ลงทุน มีสัดส่วนการลงทุนในกรรมสิทธิ์ต่อสิทธิการเช่าที่ดีขึ้นแล้ว รวมทั้งทำเลที่ตั้งของโครงการนี้ ที่อยู่ใจกลางทองหล่อ (สุขุมวิท 55) ซึ่งถือเป็นย่านที่มีศักยภาพ โดยเป็นศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ที่สำคัญของกรุงเทพฯ ทำให้ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ถือหน่วยทรัสต์ AIMCG ในอนาคต

“การลงทุนครั้งนี้ ยังทำให้เกิดการกระจายตัวของทรัพย์สินที่กองทรัสต์ AIMCG เข้าลงทุนที่ดีขึ้น รวมทั้งอัตราค่าเช่าเฉลี่ยก็มีการปรับตัวสูงขึ้นด้วย ซึ่งมั่นใจว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะผลักดันให้กองทรัสต์ AIMCG มีผลการดำเนินงานที่ดีและมีเสถียรภาพ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอให้แก่นักลงทุนได้ในระยะยาว”นายจรัสฤทธิ์ กล่าว

นายจรัสฤทธิ์ ยังกล่าวต่อไปว่า “การลงทุนในกองทรัสต์ หรือ REIT เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการลงทุนที่น่าสนใจ ท่ามกลางภาวะความผันผวนของตลาดทุนทั่วโลกและทิศทางดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาลง ด้วยจุดเด่นของการลงทุนในกอง REIT ซึ่งให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอในรูปของเงินปันผล และมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงกว่าผลตอบแทนจากดอกเบี้ยเงินฝากหรือตราสารหนี้โดยทั่วไป อีกทั้งยังมีความผันผวนต่ำเมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้นจึงได้รับความสนใจจากนักลงทุนเพิ่มขึ้น”

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 ดัชนี SET PF&REIT ปรับตัวขึ้นกว่า 25.80% เมื่อเทียบกับผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเทียบจาก SET INDEX ที่ปรับตัวลดลงและมีความผันผวนสูงมาก รวมทั้งเมื่อเทียบกับผลตอบแทนจากการฝากเงิน ที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ประมาณ 0.125% – 0.5% ขณะที่เงินปันผลจากการลงทุนในกอง REIT เฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 5% – 8% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าการลงทุนในประเภทอื่นมาก

นายอรรถวิทย์ เฉลิมทรัพยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการเงิน บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) เปิดเผยว่า โครงการโนเบิล โซโล เป็นโครงการอาคารชุดที่ประกอบด้วยพื้นที่เพื่อการพักอาศัยและพื้นที่เชิงพาณิชย์ ตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพใจกลางทองหล่อ ซึ่งเป็นถนนที่รายล้อมไปด้วยสถาปัตยกรรมแนวคิดร่วมสมัย และผู้อยู่อาศัยในย่านนี้เป็นกลุ่ม ผู้มีกำลังซื้อสูง อีกทั้งการคมนาคมและสาธารณูปโภคเพรียบพร้อม สามารถเดินทางเข้า-ออกได้อย่างสะดวกสบาย
โครงการอยู่ติดถนนและใกล้แนวรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยพื้นที่รีเทลของโครงการโนเบิล โซโล ทองหล่อ ที่ทรัสต์ AIMCG เข้าลงทุนในกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ทั้ง 6 ยูนิต ถือเป็นพื้นที่รีเทลที่มีความโดดเด่น ที่มีการออกแบบเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในปัจจุบัน บริษัท ชนินทร์ ลิฟวิ่ง จำกัด (CHANINTR) ผู้นำตลาดนำเข้าและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ระดับไฮเอนด์ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ เป็นผู้เช่าทั้งหมดและทำสัญญาเช่ามาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากทำเลสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและเหมาะสมกับธุรกิจเป็นอย่างมาก

นายอรรถวิทย์ กล่าวต่อไปว่า การจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกันระหว่างโนเบิลและทรัสต์ AIMCG ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จและความร่วมมือกันในอนาคต เป็นกลยุทธ์ความร่วมมือแบบ WIN-WIN ที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับทรัสต์ AIMCG ที่เป็นทรัสต์อิสระและมีความเป็นกลางในการลงทุนในทรัพย์สินที่มีคุณภาพศักยภาพในการสร้างรายได้ของอสังหาริมทรัพย์ของทรัสต์ในภาพรวม ส่วนทางโนเบิลถือเป็นช่องทางการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว โดยนำทรัพย์สินที่มีคุณภาพมาจำหน่ายให้แก่กองทรัสต์ นอกจากนี้ บริษัทและทรัสต์ยังมีแผนร่วมกันในอนาคต เนื่องจากโนเบิลมีโครงการที่มีพื้นที่รีเทลซึ่งเป็นทรัพย์สินประเภทที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring Income) ที่เป็นลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายโครงการ จึงมีแนวโน้มสูงที่จะนำเสนอทรัพย์สินที่มีคุณภาพในลักษณะนี้ให้แก่ทรัสต์ AIMCG ได้พิจารณาลงทุนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในทำเลทองหล่อที่มีศักยภาพสูงมาก

“การจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่าง AIMCG กับ โนเบิลในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของทรัสต์ AIMCG ที่จะช่วยขยายโอกาสในการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินที่มีศักยภาพของโนเบิล ช่วยผลักดันให้ทรัสต์ AIMCG มีขนาดทรัพย์สินที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มั่นใจทรัพย์สินใหม่หนุนผลการดำเนินงานเติบโตมั่นคง พร้อมให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนตามคาดการณ์ได้อย่างแน่นอน” นายอมร กล่าว

นอกจากนี้กองทรัสต์ AIMCG ได้เปลี่ยนชื่อจากทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (AIMCG) เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท มีผลวันที่ 11 ธ.ค. 2562