KTC : ปี 2563 มุ่งมั่นสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

 

แม้ว่าเศรษฐกิจปีนี้ที่กำลังจะผ่านไป และปี 2563 ที่กำลังเข้ามา ซึมซับรับมือกันมาแล้ว แต่ความเข้มข้นของเศรษฐกิจปี 63 จะหนักกว่าปีนี้ แต่ถ้าองค์กรมีความพร้อมที่จะปรับตัว  ไม่ว่าจะเป็นคน (พนักงาน)  เทคโนโลยี กลยุทธ์ที่เข้าถึงการสร้างมูลค่าให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็สามารถขับเคลื่อนนำพาองค์กรให้ผ่านวิกฤตไปได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง

เช่นเดียวกับบริษัท บัตรกรุงไทย หรือ KTC ภายใต้การนำของ “ระเฑียร ศรีมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC ผู้นำวิสัยทัศน์กว้างไกล มองเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และการทำธุรกิจของ KTC

“ระเฑียร” ยอมรับว่า ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบาก และปีหน้าจะยิ่งลำบากมากขึ้น ตามเศรษฐกิจและสงครามการค้าที่ไม่จบง่าย ๆ  แต่สิ่งที่ KTC ต้องดำรงไว้คือ การเติบโตที่มาพร้อมกับคุณภาพลูกค้า แม้ว่าปีนี้ตัวเลขการเติบโตของรายได้และกำไร ไม่ได้พุ่งกระฉูด แบบ 15-18 % เหมือนปีก่อน ๆ  แต่การเติบโตของธุรกิจ “สินเชื่อ เคทีซีพี่เบิ้ม” ประกอบด้วยสินเชื่อทะเบียนรถยนต์  สินเชื่อทะเบียนรถจักรยนต์ หรือสินเชื่อมอเตอร์ไซด์ รวมทั้งสินเชื่อเงินสด

ระยะทางการเริ่มต้นของ “สินเชื่อ ฯ พี่เบิ้ม” ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ยังต้องใช้เวลาระยะเวลาเก็บเกี่ยว 2-3 ปีข้างหน้า  หรือปี 2565  ซึ่ง ” พี่เบิ้ม” นี้ จะเป็นคลื่นลูกใหม่ ที่สร้างการเติบโตของรายได้และกำไร ก้าวกระโดดอีกครั้ง   พร้อมกับลูกค้าที่มีคุณภาพ  KTC จึงเพิ่มความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ โดยมั่นใจฐานลูกค้าเดิมของบัตร KTC  เป็นลูกค้าที่มีคุณภาพอยู่แล้ว การจะรักษาคุณภาพนี้ ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ KTC

ไม่เพียงแต่ ” สินเชื่อพี่เบิ้ม”  ลูกเล่นใหม่ ขณะที่สินค้าเดิม บัตรเครดิต KTC “ระเฑียร” ย้ำว่า ยังเติบโตขึ้นและโตต่อไป แต่ปัญหาค่าธรรมเนียม จะหายไปเหมือนธนาคาร  การรูดปี๊ด ๆ  จากบัตรลดน้อยลง ๆ ดังนั้น การบริหารให้บัตรมีกำไรและโต ทำได้ยากบนสถานการณ์ปี 2563

” ปี 2563 เป็นปีที่ท้าทายมา ทั้งคุณภาพสินเชื่อและการเติบโต “สินเชื่อพี่เบิ้ม” กำลังทดสอบตัวเองให้ออกดอกผล ต้องใช้เวลาทำกำไร การเติบโตในปี 63 สิ่งที่เราให้ความสำคัญและระมัดระวังคือ เข้มงวดและระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ การสำรองที่มากกว่าปี 62 ส่วนต้นทุนการเงินในปีหน้า KTC ยังมีดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่ต่ำ ต้นทุน 3 % ต้น ๆ อย่าถามว่าปีหน้า ตั้งเป้าการเติบโตอย่างไร  เท่าไร เราเห็นความไม่แน่นอนแล้ว สิ่งที่ทำได้คือ ตั้งใจทำให้ดีที่สุด พยายามรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืนให้ได้ ซึ่งคิดว่าทีมผู้บริหารทำได้” ระเฑียร กล่าวทิ้งท้าย KTC

อ่านประกอบ

KTC กางแผนปี’63 ยกระดับเป็นองค์กรคล่องตัว ดันแพลทฟอร์มการเงินหลักของไทย