บลจ.วี ส่งกองทุน WE-GEQUITY คัดหุ้นคุณภาพดีทั่วโลกรับมือผันผวน

HoonSmart.com>>บลจ.วี มองปี 63 เศรษฐกิจ-การลงทุนยังไม่แน่นอน แนะลงทุนหุ้นที่มีคุณภาพการทำกำไร เติบโตจากพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่งทั่วโลก พร้อมเปิดตัวกองทุนใหม่ “วี โกลบอล อิควิตี้” (WE-GEQUITY) IPO ตั้งแต่ 11-18 ธ.ค.62 ลงทุนหุ้นคุณภาพดีทั่วโลก ชูกลยุทธ์คัดหุ้นคุณภาพดี พื้นฐานธุรกิจแกร่งทั่วโลก “Fundsmith LLP” ผู้จัดการกองทุนเชี่ยวชาญการคัดเลือกหุ้น โอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีทุกภาวะตลาด

นิตยา เลิศแสงเพชร

น.ส.นิตยา เลิศแสงเพชร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์และช่องทางบริการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วี กล่าวว่า ภาพรวมในปี 2563 ปัจจัยสำคัญต่อการลงทุน คือ ปัญหาสงครามการค้าที่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนและคาดว่าความไม่แน่นอนของสงครามการค้าจะยังคงมีอยู่ในปี 2563 ทำให้แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการลงทุนยังคงอ่อนแอและอาจมีผลต่ออัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารกลางมีโอกาสลดดอกเบี้ยลงได้อีกในปีหน้า หลังจากปัจจุบันที่ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางหลายๆ ประเทศเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เพื่อประคองการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากตราสารหนี้จะยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน (QE) ของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจนั้น คาดว่าน่าจะเริ่มเห็นผลในเชิงบวกต่อต่อระบบเศรษฐกิจในปีหน้า ซึ่ง บลจ.วี ประเมินว่า หากสหรัฐฯ สามารถรักษาระดับการเติบโตทางเศรษกิจในปัจจุบันที่ระดับ 1.9% หรือได้เป้าหมาย 2% จะทำให้อัตราผลตอบแทนของแต่ละสินทรัพย์ทั้งหุ้นและตราสารหนี้สหรัฐสามารถปรับตัวอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยรวมเแม้เศรษฐกิจจะยังไม่เกิดภาวะถดถอย แต่ผลกระทบจากสงครามการที่ยังมีผลอยู่ต่อไป และการใช้มาตรการ QE ของสหรัฐฯ ที่ยังต้องดูผลว่าจะเป็นอย่างไรนั้น ทำให้เศรษฐกิจและการลงทุนอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน ซึ่ง

บลจ.วี มีมุมมองว่าไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร “การเลือกหุ้นที่ดี” ยังเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุนในการจัดพอร์ตการลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะหุ้นที่มีคุณภาพในการทำกำไรที่ดี มีพื้นฐานการทำธุรกิจที่แข็งแกร่งจากการเติบโตจากความต้องการของโลก (Secular Growth) โดยสะท้อนจากแม้ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในอดีต หุ้นจดทะเบียนในประเทศพัฒนาแล้วดังกล่าว เช่น กลุ่ม Medical supply, Healthcare, Equipment, Solution service ยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี

นอกจากนี้การกระจายการลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพการทำกำไรที่ดี เช่น มีกำไรจากการดำเนินงาน (Returns on Capital Employed) ในรูปเงินสดอย่างสม่ำเสมอและยาวนาน สามารถสร้างอัตราการเติบโตของธุรกิจจากการนำกระแสเงินสดมา re-invest ได้สูง โครงสร้างทางธุรกิจที่ได้เปรียบ จากคู่แข่งเลียนแบบยาก ต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และมีอำนาจการต่อรองสูง จะทำให้พอร์ตการลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนในระดับที่ดี

บลจ.วี จึงเปิดเสนอขาย IPO กองทุนเปิด วี โกลบอล อิควิตี้ (WE-GEQUITY) 11-18 ธ.ค.2562 เน้นลงทุนในกองทุน Fundsmith Equity Fund (กองทุนหลัก) ซึ่งบริหารจัดการโดย Fundsmith LLP ผู้จัดการกองทุนของอังกฤษ ที่มีความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกหุ้นรายตัวจากปัจจัยพื้นฐาน ที่มีชื่อเสียงและมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น จากแนวทางการเลือกหุ้นคุณภาพดี ลงทุนแบบ ระยะยาว (Long-term investor) , ซื้อแล้วถือ (Buy and Hold Strategy) เพื่อให้หุ้นสร้างมูลค่าอย่างต่อเนื่อง

อิศรา พุฒตาลศรี

นายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.วี เปิดเผยว่า ในด้านการบริหารพอร์ตการลงทุนของกองทุนหลัก Fundsmith Equity Fund ที่เป็นจุดแข็งและแตกต่างของ Fundsmith LLP นอกจากการเลือกบริษัทที่มีการเติบโตที่ดีแล้ว

ด้านการประเมินมูลค่าหุ้นมีจุดเด่นในการวิเคราะห์ราคาที่ดีบนแนวคิด Don’t Overpay ด้วยการประเมินมูลค่าหุ้นจากการวิเคราะห์ Free Cash Flow Yield ปัจจุบันที่คาดว่าจะสามารถเติบโตในอนาคตได้ 4-5 เท่า และหลักการ Do nothing คือ 1.) ไม่เก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนในระดับสูง หรือหุ้นที่คาดว่าราคาลงทุนไปต่ำแล้ว 2.) ไม่เลือกจังหวะเข้าลงทุน (Market Timing) 3.) ไม่ทำการขายหุ้นตามกระแสตลาด หากหุ้นที่ถืออยู่ยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง 4.) จะทำการขายหุ้นนั้นๆ เมื่อปัจจัยพื้นฐานในการทำธุรกิจเปลี่ยน หรือเมื่อมีโอกาสทำกำไรที่ไม่ควรพลาด ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ลงทุนที่ทำให้ Fundsmith มีผลการดำเนินงานที่ดีและเป็นที่รู้จัก มีขนาดของกองทุนเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลการดำเนินงานกองทุนหลัก ณ วันที่ 29 พ.ย. 2562 กองทุนหลัก Fundsmith Equity Fund ให้ผลตอบแทนนับตั้งแต่ต้นปี 25.36%, ย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 16.73%, 3 ปีอยู่ที่ 60.61% และย้อนหลัง 5 ปี 133.35% เทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน MSCI World Index ซึ่งอยู่ที่ 20.83%, 12.72% , 33.96% , และ 63.22% ตามลำดับ

“ด้วยกลยุทธ์ลงทุนเน้นเลือกหุ้นรายตัวของ Fundsmith บลจ.วี มองว่า กองทุนเปิด WE-GEQUITY เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการวางแผนการลงทุนในตลาดต่างประเทศในภาวะที่เศรษฐกิจและการลงทุนยังมีแนวโน้มความไม่แน่นอน เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับต่ำ” นายอิศรา กล่าว