สมาคมกุ้งไทย ส่งสัญญาณปี 2563 เพิ่มผลผลิต 20 %

สมาคมกุ้งไทย ชี้ทิศทางอนาคตกุ้งไทยปี 2563 ผลิตกุ้งมีคุณภาพ ไซส์ใหญ่  ไร้สารตกค้าง เพิ่ม 20 % วอนรัฐช่วย แก้ปัญหา “ค่าเงินบาท” แข็งเกินไป กระทบส่งออกแข่งขันไม่ได้ พร้อมประชาสัมพันธ์เชิงรุก ให้โอกาสผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยเข้าถึงแหล่งทุน

วันนี้ (12 ธันวาคม 2562) นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคม  แถลง สถานการณ์กุ้งของไทย ปี 2562 ว่า ผลผลิตกุ้งเลี้ยงปีนี้ อยู่ที่ 2.9 แสนตัน ซึ่งเท่ากับปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ปี 2563 จะผลิตกุ้งได้เพิ่ม 20 % หรือ 3.5 – 4 แสนตัน หากปัจจัยเอื้ออำนวย

สำหรับผลผลิตปีนี้ 2.9 แสนตัน ร้อยละ  34 เป็นผลผลิตกุ้งจากภาคใต้ตอนล่าง จากภาคตะวันออก 30 % , ภาคใต้ตอนบน 25 % และภาคกลาง 12 % แม้เกษตรผู้เลี้ยง รับมือกับโรคได้ดีขึ้น และยังเผชิญกับโรคต่าง ๆ แต่สภาพอากาศแปรปรวน และราคากุ้งต่ำไม่จูงใจ ผลผลิตกุ้ง ยังยังไม่เพิ่มขึ้น ส่วนผลผลิตกุ้งทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ5

นายกสมาคม กล่าวว่า  หลายประเทศ เช่น เวียดนาม อินเดีย ประเทศแถบอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ ฯลฯ ผลิตกุ้งได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอินเดีย ปีนี้ ผลิตกุ้งได้เกือบ 6 แสนตัน ทั้งที่ประสบปัญหาการเลี้ยง โรคระบาด สภาพแวดล้อม  เป็นสาเหตุสำคัญทำให้ราคากุ้งทั่วโลกตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อราคากุ้งในประเทศ และความสามารถในการแข่งขันของกุ้งไทยในตลาดโลก

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ อุปนายกสมาคมกุ้งไทย และผู้ทรงคุณวุฒิ-ด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ กล่าวว่า  เกษตรกรยังเผชิญหน้ากับปัญหาโรคตัวแดงดวงขาว อาการขี้ขาว  ทำให้มีต้นทุนแฝงจากความเสียหายและกุ้งที่โตได้ไม่เต็มศักยภาพ ในปีนี้หลายๆ ฟาร์มจึงปรับลดความหนาแน่นในการเลี้ยงลงมาประมาณร้อยละ 20-30 เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรค  EMS  แต่มั่นใจว่าปี 2563 ปัญหาดังกล่าว จะดีขึ้น

ท.พ.สุรพล ประเทืองธรรม นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกุ้งไทย และนายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย กล่าวว่า  อนาคตกุ้งไทย ยังดี เพราะความต้องการกุ้งในตลาดโลกมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ปัจจัยที่สำคัญที่สุดก็คือ ความสามารถในการผลิตกุ้ง ที่สามารถสู้กับคู่แข่งในตลาดโลก ทั้งปริมาณ คุณภาพ และต้นทุนที่ไม่สูงมาก  เชื่อมั่นกุ้งไทยคุณภาพดี ปลอดภัยที่สุด ขอให้เราผลิตได้มากพอและสม่ำเสมอ ในราคาที่สามารถแข่งขันได้เท่านั้น

นายกสมาคม ฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเทศไทยมีลูกกุ้ง ที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก จากสายพันธุ์ที่โตเร็ว แข็งแรง ปลอดโรค ทำให้ไทยมีศักยภาพสูงที่จะผลิตกุ้งไซส์ใหญ่ ทิศทางการผลิตกุ้งไทย จะไม่เน้นปริมาณ แต่มุ่งเน้นผลิตกุ้งคุณภาพ ดี ปลอดภัย ปลอดสารตกค้าง ผลิตกุ้งไซส์ใหญ่ โปร่งใส ตรวจสอบย้อนกลับได้ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณทางการค้า ให้ดียิ่งๆขึ้น ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะกลับมาทวงแชมป์คืนเป็นไปได้สูง

ส่วนเรื่องที่ต้องให้รัฐดำเนินการให้ ได้แก่ แก้ปัญหาเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งเกินไป ทำให้ไม่สามารถส่งออกและแข่งขันได้ ภาครัฐควรมีการสนับสนุนส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรมการเลี้ยงกุ้งไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง มีการเจรจากับตลาดคู่ค้าเพื่อเปิดตลาดใหม่ ๆ เพื่ออุตสาหกรรมกุ้งไทยที่ยั่งยืน และที่สำคัญต้องเจรจาเรื่อง FTA เพื่อเปิดตลาด EU ให้กุ้งจากไทย สามารถกลับมาแข่งขันได้ รวมถึงการประชาสัมพันธ์เชิงรุก การให้โอกาสเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยเข้าถึงแหล่งทุน การเสริมสภาพคล่อง การเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ให้กับภาคการผลิต ภาคการส่งออก