กองอสังหาฯ SSTPF ยกเลิกปันผล-จ่ายเงินเฉลี่ยคืนจากลดทุนแทน

HoonSmart.com>> กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์ศรีไทย ยกเลิกจ่ายปันผลผู้ถือหน่วยลงทุน เปลี่ยนเป็นจ่ายเงินเฉลี่ยคืนจากการลดทุนจดทะเบียน 17 ม.ค.63

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์ศรีไทย (SSTPF) แจ้งว่า ตามที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) พรินซิเพิล ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวม SSTPF จะจ่ายเงินปันผล การลดทุนจดทะเบียนและการแปลงสภาพกองทุนรวมเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยมีทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทรัพย์ศรีไทย (SSTRT) รองรับ และวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อกำหนดสิทธิที่เกี่ยวข้อง โดยมีกำหนดอัตราเงินปันผลเบื้องต้น หน่วยลงทุนละ 0 –0.64 บาท และอัตราเงินเฉลี่ยคืนจากการลดทุนจดทะเบียนเบื้องต้นหน่วยลงทุนละ 0 –0.20 บาท ซึ่งบริษัทจัดการจะเปิดเผยอัตราเงินปันผลและเงินเฉลี่ยคืนจากการลดทุนจดทะเบียนที่แน่นอนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบภายในวันที่ 18 ธ.ค.นั้น

อย่างไรก็ตามเนื่องจากในทางบัญชีกองทุนรวมจะมีรายการขาดทุนทางบัญชีที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงและไม่ได้กระทบกระแสเงินสดจากการวัดมูลค่ายุติธรรมของหน่วยทรัสต์ที่กองทุนจะได้รับจากการแปลงสภาพกองทุนรวม ทำให้กองทุนรวมไม่สามารถจ่ายเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในรูปแบบของเงินปันผลได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบในการจ่ายเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนจากเดิมที่จะเป็นเงินปันผลและเงินเฉลี่ยคืนจากการลดทุน เป็นเงินเฉลี่ยคืนจากการลดทุนทั้งจำนวน โดยบริษัทจัดการเห็นควรให้ลดเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวม ครั้งที่ 2 โดยลดมูลค่าของหน่วยลงทุนในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.6752 บาท

กองทุนกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน เพื่อกำหนดสิทธิรับเงินเฉลี่ยคืนจากการลดทุนจดทะเบียนในวันที่ 25 ธ.ค.2562 และกำหนดวันจ่ายเงินเฉลี่ยคืนจากการลดทุนจดทะเบียน ในวันที่ 17 ม.ค.2563 ตามที่กำหนดไว้เดิม

ทั้งนี้ การลดทุนจดทะเบียนดังกล่าวเป็นการเฉลี่ยคืนสภาพคล่องส่วนเกินจากกรณีที่กองทุนรวมมีการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์และจากมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมที่ลดลงจากการประเมินมูลค่าทรัพย์สินในรอบปีบัญชีที่ผ่านมา

ด้านตลาดหลักทรัพย์จะขึ้นเครื่องหมาย SP กองทุน SSTPF ในวันที่ 23 ธ.ค. 2562 เหตุผลเนื่องจาก SSTPF ได้แจ้งปิดสมุดทะเบียนเพื่อกำหนดสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของ SSTPF กับหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทรัพย์ศรีไทย หรือ SSTRT (Swap) ในวันที่25 ธ.ค. 2562 และขอหยุดพักการซื้อขาย โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ SSTPF ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2562 เป็นต้นไป จนกว่าขั้นตอนการแปลงสภาพกองทุนรวม SSTPFจะแล้วเสร็จและสิ้นสภาพการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามที่ SSTPF ขอมา

ดังนั้นวันสุดท้ายที่นักลงทุนสามารถซื้อหน่วยลงทุน SSTPF ในตลาดหลักทรัพย์ และจะมีสิทธิในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน คือ วันที่ 20 ธ.ค. 2562