ฟิทช์ฯ ปรับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ TMB เป็น ‘BBB-‘ รัฐหนุนเต็มที่ แบงก์ใหญ่อันดับ 6

HoonSmart.com>>ฟิทช์ เรทติ้งส์ปรับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ TMB  เป็น ‘BBB-‘  ปรับเพิ่มอันดับเครดิตสนับสนุน เป็น ‘2’ จาก ‘3’ ให้เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นบวก  เห็นความสำคัญของธนาคารต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากการเป็นแบงก์ใหญ่อันดับที่ 6 

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) ของธนาคารทหารไทย หรือ TMB เป็น ‘BBB-‘ จาก ‘BB+’ และปรับเพิ่มอันดับเครดิตสนับสนุน (Support Rating) เป็น ‘2’ จาก ‘3’ พร้อมยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นบวก

การประกาศอันดับเครดิตในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการควบรวมกิจการระหว่าง TMB กับธนาคารธนชาต หรือ TBANK ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วตามแผนของธนาคารเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2562

ฟิทช์ได้ให้เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นบวกแก่อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำและอันดับเครดิตสนับสนุนของ TMB ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.2562 หลังจากที่มีการประกาศยืนยันการควบควมกิจการกับ TBANK พร้อมกำหนดช่วงเวลาในการดำเนินการ ส่วนของอันดับเครดิตอื่นของ TMB นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศอันดับเครดิตในครั้งนี้

การประกาศปรับอันดับเครดิตดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของฟิทช์ก่อนหน้านี้ว่า TMB จะมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากการควบรวมกิจการ เนื่องจากธนาคารจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านเงินฝากและสินทรัพย์เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งจะเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับธนาคารอื่นอีก 5 แห่งที่ได้รับการระบุให้เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศ

TMB ประสบความสำเร็จในการควบกิจการกับ TBANK และได้กลายเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ในประเทศไทย และฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือสนับสนุน แก่ TMB ได้อย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีความจำเป็น ฟิทช์คาดว่าการควบกิจการจะส่งผลให้ TMB มีขนาดเงินฝากและสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 2 เท่า เป็นประมาณ 1.4 ล้านล้านบาทและ 1.9 ล้านล้านบาท ตามลำดับ (ประมาณการจากงบการเงิน ณ สิ้นเดือนก.ย.2562) อีกทั้งส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านเงินฝากและสินเชื่อของธนาคารจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกันเป็นประมาณ 10% และ 9% ตามลำดับ ซึ่งจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับส่วนแบ่งทางการตลาดของธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศที่อยู่ในช่วงประมาณ 11-17%

TMB คาดว่ากระบวนการรวมธุรกิจ และการโอนกิจการทั้งหมดของ TBANK จะเสร็จสิ้นภายในปี 2564