บอร์ด ECF อนุมัติขายทุกสิทธิหนี้ IFEC ‘อารักษ์-คมวิทย์’ ผ่อนจ่าย 63 ลบ.

HoonSmart.com>>บอร์ดอีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค ไฟเขียวปลดภาระหนี้ IFEC ที่บริษัทปล่อยกู้ 50 ล้านบาท เมื่อปี 59  ขายสิทธิเรียกร้องทุกอย่างให้ “อารักษ์ สุขสวัสดิ์ -คมวิทย์ บุญธำรงกิจ” เซ็น 24 ธ.ค.จ่ายงวดแรก  จากผ่อน 7 งวดถึงปี 65 พร้อมดอกเบี้ย สรุปได้เงินคืนทั้งหมด 63 ล้านบาท ไม่อยากรอเวลาอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ฯฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง 

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด) วันที่ 24 ธ.ค.2562 อนุมัติให้บริษัทจำหน่าย ซึ่งสิทธิเรียกร้องในสัญญาเงินกู้ของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) รวมถึงสัญญาจำนำ และบันทึกความเข้าใจเพื่อการศึกษาการเข้าซื้อกิจการของ บริษัท ซีอาร์ โซล่าร์ จำนวนสองในสามส่วน ให้กับนายคมวิทย์ บุญธำรงกิจ ในราคาประมาณ  38.87ล้านบาท และนายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ ในราคาประมาณ 19.43 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 58.30 ล้านบาท โดยจะแบ่งชำระ 7 งวดจนถึงสิ้นปี 2565 คิดดอกเบี้ย 6% ต่อปีด้วย โดยนายคมวิทย์จ่ายทั้งหมด 42.24 ล้านบาท และนายอารักษ์ ชำระเงิน 21.12 ล้านบาท

วันที่ 24 ธ.ค.2562 บริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายสิทธิเรียกร้องดังกล่าวกับนายคมวิทย์  และนายอารักษ์ ได้รับชำระเงินงวดแรก 5.55 ล้านบาท และ 2.77 ล้านบาท

สำหรับ นายคมวิทย์  เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด อินดัสทรีส์ อุปนายกสมาคมธุรกิจไม้ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ CHALE’T (ชาเล่ต์) ผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายไม้พื้นคุณภาพ และผลิตภัณฑ์ไม้เพื่อการตกแต่งแบบครบวงจร

ทั้งนี้หนี้ IFEC เกิดขึ้นมาจากบริษัทได้ให้กู้ยืมเงินจำนวน 50 ล้านบาท ตามสัญญากู้ยืมเงินฉบับลงวันที่ 26 ธ.ค.59 มีการจำนำหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (IFECTP) จำนวน 5 ล้านหุ้น เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้เงินกู้ยืมดังกล่าว  ต่อมา ECF และบริษัท ซีอาร์ โซล่าร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC ได้ทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาการซื้อกิจการของ ซีอาร์ โซล่าร์ ฉบับลงวันที่ 22 ธ.ค.60 โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 1 MW ที่จังหวัดลำปางของ ซีอาร์ โซล่าร์ แต่ยังทำ Due Diligence ไม่แล้วเสร็จจนถึงปัจจุบัน

ณ วันที่ 24 ธ.ค.62 บริษัทเป็นเจ้าหนี้สัญญากู้ยืมเงินต่อ IFEC จำนวน 58.30 ล้านบาทเป็นเงินต้น 50ล้านบาท และดอกเบี้ยคงค้าง  8.30 ล้านบาท

คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า IFEC อยู่ภายใต้คดีฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง คาดว่าการเจรจาซื้อขายโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1 MW ของ ซีอาร์ โซล่าร์ ย่อมจะต้องดำเนินการภายใต้การฟื้นฟูกิจการของ IFEC น่าจะใช้เวลาอีกนานมาก ประกอบกับการดำเนินการบังคับจำนำหุ้น IFECTP ที่เป็นประกันนั้น ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะได้เงินเพียงพอชำระหนี้เงินกู้ยืมคงค้างทั้งหมด เพราะ IFECTP ไม่ได้นำส่งงบแสดงสถานะการเงินตั้งแต่ปี 2560

บอร์ด จึงพิจารณาแล้วมีความเห็นว่าการทำรายการครั้งนี้มีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ เนื่องจากราคาซื้อขายสิทธิเรียกร้องในการทำรายการนี้ เป็นราคาซื้อขายที่ไม่ต่ำกว่ามูลค่าเงินต้นรวมดอกเบี้ย และอัตราดอกเบี้ย 6% ต่อปีสำหรับราคาซื้อขายที่ผ่อนชำระเป็นอัตราที่เหมาะสม โดยบริษัทฯ สามารถนำเงินที่ได้จากการขายสิทธิเรียกร้องนี้ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์กว่าการรอเจรจาซื้อขายโรงไฟฟ้าของ ซีอาร์ โซล่าร์ ภายใต้การฟื้นฟูกิจการของ IFEC