ครม.ยังไม่พิจารณาต่อสัมปทานทางด่วน BEM

HoonSmart.com>>ครม.ยังไม่พิจารณาขยายสัมปทานทางด่วนให้ BEM แลกยุติข้อพิพาทกับกทพ. โยนคมนาคมดำเนินการตามขั้นตอนหาข้อยุติเอกชนเสร็จก่อน  ส่วนข้อเสนอลงทุนแก้ปัญหาจราจร แลกต่อสัญญา 15 ปี “ศักดิ์สยาม”ออกตัวคนละเรื่อง   บล.เอเชียพลัสชี้ BEM ยังเป็นหุ้นเด่น กำไรปีหน้าโต 40%  ราคาที่เหมาะสม 10.90 บาท กรณีต่อสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน  ลุ้นประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ธ.ค.ยังไม่ได้นำข้อสรุปแนวทางการยุติข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM ) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ (NECL) โดยได้รายงานข้อมูลให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รับทราบถึงการขยายสัญญาสัมปทานโครงการทางด่วน เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน แลกกับการยุติข้อพิพาททั้งหมด มูลค่า 58,873 ล้านบาท และไม่มีการลงทุนก่อสร้างปรับปรุงทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) แล้ว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า นายวิษณุได้ให้ความเห็นว่า ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการตามมติครม. คือ ดำเนินการตามขั้นตอนของคณะกรรมการกำกับฯ ตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และเจรจากับเอกชนให้ยุติ จากนั้นให้สรุปเรื่องนำเสนอครม.ในคราวเดียว โดยวันที่ 25 ธ.ค. กระทรวงคมนาคมจะส่งเรื่องให้กทพ. เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กทพ.ที่มีนายสุรงค์ บูลกุล เป็นประธาน คาดว่าจะประชุมในวันที่ 26 ธ.ค. จากนั้นจะนำผลไปเจรจากับเอกชนให้ได้ข้อยุติ และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ก่อนส่งความเห็นมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอครม.พิจารณาต่อไป

ส่วนการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 และก่อสร้างทางขึ้น-ลงเชื่อมเข้าศูนย์คมนาคมพหลโยธิน และสถานีกลางบางซื่อ เพื่อแก้ปัญหาจราจร ทางเอกชนเสนอลงทุน จะต้องแลกกับการต่อสัญญาอีก 15 ปี ถือเป็นคนละเรื่องกับข้อพิพาท 17 คดี ซึ่งจะดำเนินการในระยะต่อไปและต้องศึกษารายละเอียดทั้งหมดก่อน โดยกระทรวงคมนาคมจะเสนอครม. เพื่อขอให้ กทพ.ศึกษาการแก้ปัญหาจราจรทั้งระบบบนทางด่วน ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบ Double Deck ,ทางเชื่อมขึ้นลง ยังรวมถึงโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ซึ่งมีความพร้อมในการลงทุนแล้ว

ด้านราคาหุ้น BEM วันที่ 24 ธ.ค.ยังคงปรับตัวลงไปต่ำสุดที่ 10.70 บาทก่อนปิดที่ 11 บาท ลดลง 0.10 บาท หลังผิดหวังการต่ออายุสัมปทานทางด่วนเพียง 15 ปี 8 เดือน จากที่คาดไว้ที่ 30 ปี

นาย ศุภณัฐ จตุรภัทรไพบูลย์ นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส (ASP) กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของ BEM กรณีได้รับการต่อสัมปทานทางด่วน 15 ปี 8 เดือน เท่ากับ 10.90 บาท ลดลงจากเดิม ที่ประเมินมูลค่า 11.80 บาท โดยให้สมมติฐานต่อ สัมปทาน 30 ปี ที่ 11.80 บาท
” BEM ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจ แนะนําการลงทุนเมื่อราคาอ่อนตัว คาดกําไร ปี 2563 จะเติบโตอย่างโดดเด่น 40% จากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ในเดือน มี.ค.63 ทําให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้บริการครบลูปอย่างเต็มรูปแบบ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยาย จะมีการประมูลในปี 2563