CIMBT คาดปี 63 กำไรก่อนภาษีโต 20% ตั้งสำรองฯ ลด สินเชื่อโต 10%

HoonSmart.com>>ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ลุ้นจ่ายเงินปันผลจากผลงานปี 62 มั่นใจปีหน้าสวยงาม กำไรก่อนภาษี 1,800 ล้านบาท ยันหนี้เสียผ่านจุดสูงสุดแล้ว คาดสินเชื่อโต 10% โดยเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ ตั้งเป้าลูกค้าทำธุรกรรมผ่าน Digital Platform ได้ 100%

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 2562 มีกำไรดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีโอกาสกลับมาจ่ายเงินปันผลได้ โดยยังคงรอผลการพิจารณาความเหมาะสมจากคณะกรรมการธนาคารก่อน

ส่วนแนวโน้มในปี 2563 คาดว่ากำไรก่อนหักภาษีจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,800 ล้านบาท เติบโต  20% ขณะที่ปีก่อนทำได้เพียง 271 ล้านบาท เนื่องจากการตั้งสำรองลดลงอย่างชัดเจน  ตั้งแต่ปีนี้เหลือกว่า 2,000 ล้านบาท จากปี 2561 ตั้งสำรองฯที่  4,900 ล้านบาทเนื่องจากหนี้เสียได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว อีกทั้งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาธนาคารได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ตามกลยุทธ์ Fast Forward ให้กระจายตัวไปในกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำลง  ปรับพอร์ตสินเชื่อไปที่กลุ่มลูกค้ารายย่อยและรายใหญ่มากขึ้น จากเดิมที่มีกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีค่อนข้างมาก  ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาลูกค้าเอสเอ็มอีเหมือนกับธนาคารขนาดใหญ่ในระบบ  สามารถควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ในระดับทรงตัวที่ 5% และตั้งเป้าลดลงต่ำกว่า 5% ในปี 2563 จากการควบคุมคุณภาพหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้ และการขายหนี้ออกไป

นอกจากนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อรวมเติบโต 10% ใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 10%  สินเชื่อที่จะช่วยผลักดันมาจากธุรกิจขนาดใหญ่ที่จะขยายตัวมากที่สุด 12-13% จากภาคเอกชนมีการขยายการลงทุน  โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งธนาคารมีเครือข่ายอยู่หลายประเทศ ได้นำจุดแข็งมาช่วยลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่เข้าไปลงทุน และธนาคารจะเดินหน้าเป็น Go through bank for asean solution ให้กับลูกค้าที่ต้องการขยายไปในประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย  ขณะเดียวกันการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐจะทยอยออกมา  ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ได้รับอานิสงส์ ในการลงทุนในประเทศ

ขณะที่สินเชื่อรายย่อยตั้งเป้าโต 8% มาจากสินเชื่อส่วนบุคคล หลังจากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเห็นความต้องการใช้สินเชื่อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการขอสินเชื่อบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัล  ธนาคารจะพัฒนาโซลูชั่นที่ดึงดูดลูกค้าในการคิดอัตราดอกเบี้ยตามประวัติการชำระ ทำให้ลูกค้าที่มีประวัติการชำระที่ดีสามารถเข้าถึงการกู้ยืมสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีอัตราดอกเบี้ยถูกลงกว่าปกติ  เพื่อขยายฐานลูกค้ารายใหม่ ๆ ได้มากขึ้น และเน้นการรุกปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลมากขึ้นจากสัดส่วน 14% เป็น 42%ของสินเชื่อรายย่อยในปีหน้า คิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านบาท

สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ยังคงเติบโตได้เรื่อย ๆ  แต่สินเชื่อบ้านอาจจะยังคงได้รับแรงกดดันจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว , มาตรการ LTV และเศรษฐกิจ  ซึ่งจะกดดันให้สินเชื่อรายย่อยโตไม่ถึง 10% คาดว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่ประมาณ  7,000-8,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 6,000 ล้านบาท

ธนาคารตั้งเป้าจะเป็นธนาคารที่สามารถทำธุรกรรมผ่าน Digital Platform ได้ 100% .oxu 2563 เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าตรงจุด ด้วย 3 แอพพลิเคชั่นหลัก คือ 1. CIMB THAI Digital Banking สำหรับทำธุรกรรมพื้นฐานโอนเงิน ชำระเงิน ซื้อขายกองทุน 2. Mobile Lending สำหรับปล่อยสินเชื่อบุคคลและสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ผ่านมือถือ และ 3. Debt Consolidation การรวมหนี้เพื่อรีไฟแนนซ์ลดภาระดอกเบี้ย  เป็น Digital Platform ที่สามารถทำงานได้รวดเร็วและง่าย บริการที่เชื่อมโยงกับพันธมิตรที่เป็น Non-Bank เข้ามาเสริมบริการให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้หลากหลายมากขึ้น พร้อมตั้งเป้ามีผู้ใช้งาน Digital Platform ไว้ที่ 500,000 ราย