“อิ๊กดราซิล” หุ้นปันผล-เติบโต จ้าวตลาดงานพรีเมี่ยม เกรด A

ธนัช จุวิวัฒน์

HoonSmart.com>>อิ๊กดราซิล (YGG) ชื่อที่ฟังดูแปลก ๆ แล้วต้องค้นหาความหมายที่มาของชื่อ…จากคำบอกกล่าวของผู้ที่นำชื่อนี้มาใช้  “อิ๊กดราซิล”  เป็นต้นไม้ในตำนานกรีก ต้นไม้ในเทพนิยายเกมส์ที่ให้กำเนิดทุกสิ่งบนโลก ครอบคลุม 9 โลก  ต้นไม้อิ๊กดราซิลนี้ ไม่เพียงเป็นต้นไม้เทพนิยาย แต่เป็นต้นกำเนิดของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง  จากความชอบในเกมส์ แล้วก่อร่างสร้างสตาร์ทอัพ เล็ก ๆ ขึ้นมา  จนเตะตากองทุนเอสเอ็มอี ของตลาดหลักทรัพย์

ธนัช จุวิวัฒน์ ซีอีโอ ผู้ให้กำเนิด อิ๊กดราซิล จากสตาร์ทอัพเล็กๆ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า วันที่ 7 ม.ค. 63 จะเป็นสตาร์ทอัพ ที่ใหญ่ขึ้นก้าวขึ้นสู่เวทีโลกได้อย่างเท่ห์  ไม่น้อยหน้าบริษัทอื่นใดของต่างชาติ

หลังจากที่ ธนัช หรือ ยิ้ม จบการศึกษานิเทศศาสตร์  เอกโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ จากมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดัง  ก็ออกทำงานเหมือนเด็กหนุ่มทั่ว ๆ ไป ในสายงานที่จบมา ทำงานได้เพียง 2 ปี  สายงานภาพยนตร์-โฆษณา ได้ทำ และสายงานเทเลวิชั่น ได้คิด  แล้วเด็กหนุ่มก็เริ่มคิดใหญ่ขึ้น ๆ  คิดการใหญ่ ต้องมีเป้าหมายใหญ่ ที่จะรวบรวมและสร้างคนเก่งในประเทศ   เพื่อรับงานต่างประเทศ ระดับฮอลลีวูด

เป้าหมายมีไว้พุ่งชน !!!!

ปี 2549 หรือเกือบ 15 ปี อิ๊กดราซิล กำเนิดขึ้นมา จากบริษัทออกแบบและจัดทำ คอมพิวเตอร์กราฟฟิกงานโฆษณา-ภาพยนต์  บริษัทเล็ก ๆ ที่แข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ  และ 3  ปีที่แล้ว ได้เริ่มขยายขาธุรกิจ อีก 2 ขา คือ การผลิตเกมส์เพื่อขายของอิ๊กดราซิล -ผลิตเกมส์  (Home Sweet Home) ตามออร์เดอร์ลูกค้า  อีกขา แอนิเมชั่น YGG จึงเป็นที่รวม 3 ขาธุรกิจไว้ในที่เดียวกัน

ความแข็งแรง ที่เป็นจุดแข็งของ YGG ก็คือ การสื่อสารด้วยภาพเคลื่อนไหว ทั้ง 3 ขา งานที่ออกมา จึงเป็นงานพรีเมี่ยม เกรด A  เป็นจ้าวตลาดก็ว่าได้ ด้วยกราฟฟิคเสมือนจริง , การส่งมอบตรงเวลา สร้างความเชื่อถือกับลูกค้า  จึงได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าต่างชาติ ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญคือ จีนและญี่ปุ่น รายได้ส่วนใหญ่ 70 % จึงมาจากงานที่ผลิตให้ลูกค้าต่างชาติ ที่อยู่กันมานาน

ณ วันนี้ “ธนัช-ยิ้ม” คิดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ที่จะขึ้นต้นน้ำ คือ การยิงตรงถึงลูกค้า ดีลกับลูกค้าโดยตรง อีกนัยหนึ่งก็คือ  1 Stop Service

เมื่อพูดถึงการเติบโตของธุรกิจ ไม่เพียงแต่คนรุ่นหนุ่ม-สาว ในเจนวาย ที่มีความคิดสมัยใหม่ เติบโตไปพร้อมกับธุรกิจติดเทรนโลก Digital Content หากจะขนานนามหุ้น YGG ว่าเป็นหุ้นเติบโต-ปันผล ดูจะเหมาะสม เพราะที่ผ่านมา บริษัทเติบโตต่อเนื่อง 15 % และจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ นโยบายปันผลไม่ต่ำกว่า 40 % ของกำไรสุทธิ

“ธนัช ” บอกว่า การเข้าตลาดหุ้น เป้าหมายสำคัญอยู่ที่ การสร้างแบรนด์ YGG ให้เป็นที่ประจักษ์ของโลก เป็นองค์กรที่รวบรวมคนเก่ง ซึ่งเป็นสมองกลส่วนใหญ่ของธุรกิจ,  สร้างความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น เพื่อให้บรรลุผลในการสร้างสำนักงานออฟฟิสในตลาดแคนาดา ซึ่งจะนำเงินระดมทุนส่วนใหญ่ทั้งหมดเป็นทุนหมุนเวียนขยายธุรกิจ เป็นหลัก ปัจจุบันบริษัทไม่มีหนี้สิน ดูจาก พี/อี ต่ำเพียง 0.3 เท่า  เท่านั้นเอง

อิ๊กดราซิล จึงเป็น จ้าวตลาดงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิค งานพรีเมี่ยม เกรด A ธุรกิจติดเทรนโลก เติบโตสูง-ปันผลมี ที่น่าจับต้องอีกตัว