DEMCO จ่อประมูลงานกว่า 9 พันล. มั่นใจรายได้ทั้งปีตามเป้า

“เด็มโก้” เปิดแผนครึ่งปีหลังเดินหน้าประมูลงาน หุนนแบ็กล็อคเพิ่ม ตุนงานในมือกว่า 3.7 พันล้านบาท พร้อมยื่นประมูลงานติดตั้งสายส่งและสถานีไฟฟ้าของกฟผ.มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท มั่นใจรายได้ทั้งปีตามเป้า

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เตรียมความพร้อมยื่นประมูลงานติดตั้งสายส่ง และสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ซึ่งมีมูลค่าโครงการออกสู่ตลาดประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี จากมูลค่าโครงการรวมทั้งหมดที่จะเปิดประมูลราว 5 – 6 หมื่นล้านบาทภายในระยะเวลา 5 ปี

ขณะเดียวกันมีงานที่คาดว่าจะประมูลเพิ่มเติมระหว่างปีนี้ เช่น งานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท การไฟฟ้านครหลวง มูลค่าประมาณ 400 – 500 ล้านบาท และยังมีงานระบบสายไฟเบอร์ออปติค ธุรกิจสื่อสาร มูลค่า 1,200 ล้านบาท และธุรกิจผลิตเสาโครงเหล็กปีนี้ คาดว่าจะได้งานอีกประมาณ 300 – 400 ล้านบาท

“การเดินหน้าประมูลงานต่อเนื่องจะทำให้งานในมือรอรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีแบ็กล็อคอยู่ที่ 3,717 ล้านบาท สามารถทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 2 ปี” กรรมการผู้จัดการกล่าว

ขณะที่ธุรกิจต่างประเทศนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอราคาโครงการสถานีไฟฟ้าย่อยในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ขณะที่โครงการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยใน สปป.ลาว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2561 การขยายงานไปต่างประเทศเป็นไปตามนโยบายที่จะลดความเสี่ยงการพึ่งพารายได้จากงานรับเหมาในประเทศเพียงด้านเดียว

“ส่วนธุรกิจพลังงานทดแทน ปัจจุบันบริษัทฯจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรปีละประมาณ 160 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแผนการเข้าลงทุนธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มเติม แต่บริษัทจะเน้นงานรับเหมาก่อสร้างด้านวิศวกรรมไฟฟ้าทั้งสถานีไฟฟ้า สายส่งแรงสูง รวมถึงงานพลังงานทดแทนประเภท Private PPA เป็นหลัก” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

อนึ่ง ผลประกอบการไตรมาส 1/2561 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,284.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.79 % จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,237.41 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 76.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.58% เมื่อเทียบกับกำไรปีที่แล้วจำนวน 53.39 ล้านบาท โดยบริษัทฯมีรายได้จากการบริการอยู่ที่ 961.48 ล้านบาท คิดเป็น 75% ของรายได้รวม ส่วนรายได้จากการขายอยู่ที่ 303.73 ล้านบาท คิดเป็น 24% ของรายได้รวม ซึ่งสาเหตุที่รายได้และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเพิ่มขึ้นในงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยและงานก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ฯ และความสามารถบริหารต้นทุนที่ดีขึ้น

ปัจจุบันฐานะทางการเงินของบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ในงวดไตรมาส 1/2561 อยู่ที่ 1.30 เท่า