SUPER ทุ่มเฉียด 1.6 พันลบ. เทกฯ โซลาร์ฟาร์มเวียดนาม 50 เมกฯ IRR 13%

HoonSmart.com>> ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยีฯ ทุ่มเงินเฉียด 1.6 พันล้านบาท เทกโอเวอร์โซลาร์ฟาร์มเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ IRR อยู่ที่ 13% “จอมทรัพย์ โลยายะ” เผยรับรู้รายได้-กำไรทันที พร้อมเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิ “ศรีนาคา พาวเวอร์” ลุยโซลาร์ฟาร์ม 36 เมกะวัตต์ หลังตัดขายหุ้นบริษัทย่อย IAE ให้ GUNKUL รับ 780 ล้านบาท ลั่นผลงานปี 63 ทะยาน

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ประเทศเวียดนาม จำนวน 1 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 50 เมกะวัตต์ โดยอนุมัติให้ บริษัท SUPER SOLAR ENERGY (HONGKONG) 3 CO.,LTD. (SSE-HK3) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท THINH LONG PHU YEN SOLAR POWER JOINT STOCT COMPANY (TLPY) ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโครงการ จากผู้ถือหุ้นเดิมใน TLPY จำนวน 4 ราย ในสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นสามัญของบริษัทเจ้าของโครงการ โดยมีมูลค่าทั้งหมดไม่เกิน 51,158,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,585 ล้านบาท

โครงการของ TLPY ตั้งอยู่ที่ จังหวัด PHU YEN ประเทศเวียดนาม เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ซึ่งมีอัตราการรับซื้อไฟฟ้า 9.35 เซ็นดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 20 ปี นับจากวันที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ ส่งผลให้บริษัทฯ รับรู้รายได้และกำไรเข้ามาทันที

สำหรับอัตราผลตอบแทนจากการเข้าลงทุนโครงการดังกล่าว IRR อยู่ที่ 13% ถือเป็นอีก 1 โครงการของ SUPER จากทั้งหมด 6 โครงการ ในการขยายการเข้าลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยมีเป้าหมายกำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์

“เรายังคงมุ่งมั่นขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีหลายรูปแบบ และอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรหลายราย เพื่อไปสู่เป้าหมายกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในอนาคตกว่า 1,300 เมกะวัตต์ ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ และกำไรในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า พร้อมสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง” นายจอมทรัพย์ กล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติอนุมัติให้ขายหุ้นในบริษัท อินฟินิท อัลเทอร์เนทีฟ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (IAE) จำนวน 5,161,200 หุ้น ให้กับ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) หลังจากที่ได้รับการแจ้งความประสงค์ขอเสนอซื้อและบริษัทฯ ได้ให้บริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) เข้าทำรายการดังกล่าว โดยการจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญที่ถืออยู่ทั้งหมดใน IAE ให้กับ GUNKUL คิดเป็นสัดส่วน 33% ของทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว เป็นเงินจำนวน 780 ล้านบาท จึงส่งผลให้ บริษัท รางเงิน โซลู่ชั่น จำกัด (RNS) สิ้นสภาพในการเป็นบริษัทร่วมของ SSE ซึ่ง SSE ถือหุ้นทางอ้อมใน RNS สัดส่วน 33% อีกด้วย

ทั้งนี้ SSE ยังได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นบุริมสิทธิใน ศรีนาคา พาวเวอร์ (SNP) มูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 290.31 ล้านบาท ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 6 โครงการ กำลังการผลิตรวม 36 เมกะวัตต์ และได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าว

SUPER ส่งลูกซื้อหุ้น “ศรีนาคา พาวเวอร์” กว่า 290 ลบ. ลุยโซลาร์ฟาร์ม 36 MW

GUNKUL ซื้อหุ้น IAE 33% จาก SUPER มูลค่า 780 ลบ.หนุนเพิ่มเมกะวัตต์ตามเป้า

SUPER ตั้งเป้ารายได้ปี 63 โตไม่ต่ำกว่า 20-25%