GUNKUL ลั่นซื้อหุ้น IAE เพิ่ม ครองโซลาร์ฟาร์ม 87 MW หนุนกำไรโต

HoonSmart.com>> “โศภชา ดำรงปิยวุฒิ“ CEO กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง ชี้เข้าซื้อหุ้น IAE เพิ่มรุกถือหุ้น 99.99% ครองสิทธิ์โรงไฟฟ้า 87 เมกะวัตต์ หนุนทรัพย์สิน กำไรเติบโต กำลังผลิตไฟฟ้าสะสมเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มใน บริษัท อินฟินิท อัลเทอร์เนทีฟ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (IAE) สัดส่วน 33% ของทุนจดทะเบียน โดย IAE เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท รางเงิน โซลูชั่น (RNS) สัดส่วน 99.99% ซึ่งประกอบธุรกิจด้านโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (PPA)

ทั้งนี้ GUNKUL เข้าซื้อหุ้น IAE หลังจากบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ SUPER มีมติอนุมัติให้ บริษัท โซล่าร์ เอนเนอร์ยี (SSE) จำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดใน IAE จำนวน 5,161,200 หุ้น หรือ 33% มูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 780 ล้านบาท ซึ่งภายหลังซื้อหุ้นเพิ่มทำให้ GUNKUL ถือหุ้นเพิ่มเป็นสัดส่วน 99.99% ใน IAE และ RNS ซึ่งได้สิทธิในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าทั้งหมดขนาด 87 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งถือครองโดย RNS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IAE ถือหุ้น 99.99% รวมทั้งได้สิทธิในที่ดินทั้งหมดสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 11 โครงการ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับอัตรารับซื้อไฟฟ้า ที่ 5.66 บาท เป็นระยะเวลา 25 ปี ซึ่งเปิดจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) แล้วทุกโครงการ

“คณะกรรมการบริษัทฯ ได้ประเมินว่าโครงการดังกล่าวสามารถสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของทรัพย์สินและผลกำไรให้บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต และมองว่าสิ่งที่จะได้รับจากการซื้อหุ้น IAE เพิ่ม คือ ทำให้สามารถรับรู้กำไรจากการประกอบกิจการโรงไฟฟ้า รวมถึงผลตอบแทนจากโครงการทั้งหมด โดยส่งเสริมให้บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตทั้งทรัพย์สินและผลกำไรอย่างต่อเนื่องในอนาคต ที่สำคัญทำให้บริษัทฯมีจำนวนเมกะวัตต์สะสมเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายของบริษัทที่ตั้งไว้ ”น.ส.โศภชา กล่าว

อ่านข่าว

GUNKUL ซื้อหุ้น IAE 33% จาก SUPER มูลค่า 780 ลบ.หนุนเพิ่มเมกะวัตต์ตามเป้า