TAPAC แจง 5 ประเด็นขายที่ดิน-เงินกู้-บ.ย่อยร่วมทุนเกาหลี

HoonSmart.com>> “ทาพาโก้” แจง 5 ประเด็นงบปี 62 ชี้ “C4 Hus” บริษัทย่อยขายที่ดินให้บุคคลภายนอก บุ๊กกำไร 147 ล้านบาท พร้อมให้เงินกู้ยืมนำเงินชำระค่าที่ดินบางส่วนส่วนที่เหลือรอก่อสร้างเสร็จ เหตุบริษัทย่อยเข้าไปรับจ้างก่อสร้างที่ดิน ส่วน Z4G ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ตั้งบริษัทร่วมทุนเกาหลี เพื่อนำเข้าเครื่องสำอางจากเกาหลีวางขายในร้านค้า

บริษัท ทาพาโก้ (TAPAC) ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับงบการเงินประจำปี 2562 สิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.2562 ว่า 1. ในระหว่างไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปี 2562 บริษัทย่อย ไดแ้ก่บริษัท C4 Hus AB และบริษัท C4 Hus Förvaltning AB ได้มีการขายที่ดิน ซึ่งถูกบันทึกไว้ในงบการเงินรวมในหัวข้อ สินค้าคงเหลือ (Inventory) โดยมีรายได้จากการขายท้้งสิ้น 43.81 ล้านโครนสวีเดน ประมาณ 147.26 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจากการขายที่ดินทั้งสิ้น 12.44 ล้านโครนสวีเดน ประมาณ 41.82 ล้านบาท

การขายดังกล่าวเป็นการขายให้แก่บุคคลภายนอก โดยหลังจากการขายที่ดินไปแล้ว ทาง C4 Hus ได้เข้าไปรับจ้างก่อสร้างในที่ดินดังกล่าวและที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินเพื่อขาย จึงได้บันทึกไว้ในหมวดสินค้าคงเหลือไม่ได้เข้าเกณฑ์ได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์

2. เงินให้กู้ยืมระยะสั้นและระยะยาวแก่บริษัทอื่น ประกอบด้วยระยะสั้น 103.34 ล้านบาท เทียบเท่า 33.02 ล้านโครน, ระยะยาว 127.22 ล้านบาท เทียบเท่า 40.64 ล้านโครน เกิดขึ้นจากบริษัทย่อย C4Hus ได้มีการขายที่ดินออกไป และทางผู้ซื้อได้มีการชำระบางส่วนในรูปแบบของตั๋วสัญญาใช้เงิน และมีการแบ่งชำระบางส่วนตามระยะเวลาที่ตกลงกันตามสัญญา เนื่องจากทาง C4 Hus ได้มีการเข้าไปรับจ้างก่อสร้างในที่ดินดังกล่าวด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วการชำระจะเสร็จสิ้น พร้อมกันการก่อสร้างเสร็จสิ้นในรูปแบบ Project Finance

ธุรกรรมดังกล่าวเป็นธุรกรรมในรูปแบบปกติธุรกิจของบริษัทย่อยและไม่ได้เป็นธุรกรรมที่ทำกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน โดย ณ วันที่ 2 ม.ค.2563 ได้มีการรับชำระเงินกู้ยืมระยะส้ันดังกล่าวเข้ามาแล้ว 4.97 ล้านโครน เทียบเท่า 15.76 ล้านบาท

3. บริษัทย่อย C4 Hus ได้มีการซื้อที่ดิน โดยได้มีการชำระบางส่วน และส่วนที่เหลือได้บันทึกอยู่ในเงินกู้ยืมจากบริษัทอื่นจำนวน 1.86 ล้านโครน เทียบเท่า 5.82 ล้านบาท ในรูปแบบของตั๋วสัญญาใชเ้งิน โดยจะชำระเสร็จสิ้น เมื่อที่ดินแปลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พัฒนาได้จึงจะขายที่ดินแปลงดังกล่าวออกไป และรับจ้างก่อสร้างบนที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งเป็นธุรกรรมในรูปแบบปกติธุรกิจของบริษัทย่อย เช่นเดียวกับข้อ 2 และไม่ได้เป็นธุรกรรมที่ทำกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน รายการดังกล่าวอนุมัติโดยคณะกรรมการของบริษัทย่อย โดยไม่มีการวางหลักประกัน และไม่คิดดอกเบี้ย

4.ในเดือนมี.ค.2562 บริษัทย่อย C4Properties (Thailand) (C4P) ไดซื้อที่ดินเปล่า 1 แปลง ตั้งอยู่ที่ตำบลลาดขวาง อำเภอบ้านโพธิ์จังหวัดฉะเชิงเทรา ติดริมแม่น้า บางปะกงพื้นที่จำนวน 95 ไร่2 งาน 34 ตารางวา มูลค่า 210 ล้านบาท จากนิติบุคคลซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน และมีค่าใช้จ่ายในการโอน ซึ่งออกกันคนละครึ่งอีก 5 ล้านบาท โดยบริษัทย่อยได้ชำระเงินแก่ผู้ขายเป็นเงิน 100 ล้านบาท (เป็นเงินกู้ยืมจากบริษัทแม่)

ส่วนที่เหลือบริษัทย่อยได้ชำระเป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน โดยมีสัญญาการชำระส่วนที่เหลือให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย.2563 โดยจะเริ่มคิดดอกเบี้ยอัตรา 6% ตั้งแต่ก.ค.2562 โดยมีโครงการในการพัฒนาเพื่อขาย โดยได้เข้าไปปรับถมพื้นที่ดังกล่าว มูลค่าในการปรับถม 30 ล้านบาท กำหนดเสร็จสิ้นในเดือนม.ค.2563 เพื่อทยอยตัดแบ่งแปลงขายออกไปบางส่วน เนื่องจากช่วงระหว่างการพัฒนาจึงได้บันทึกอยู่ในอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน และเมื่อมีการขายออกไปบางส่วนแล้วจะได้เปลี่ยนการบันทึกเป็นสินค้าคงเหลือเช่นเดียวกับ C4 Hus ต่อไป ซึ่งเป็นธุรกรรมปกติธุรกิจสำหรับธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกับข้อ 2-3

5. บริษัทย่อย C4Global (Z4G) ได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อย ชื่อเฮ้จคลูแอนด์โค (Hej cool & co) (HCC) โดย C4Global ถือหุ้น 51% และ บริษัท ดีเอชยูโกลบอลเน็ตเวิร์ค จำกัด (ประเทศเกาหลี) ถือหุ้น 49% (ผู้ถือหุ้นในบริษัท ดีเอชยูโกลยอลเน็ตเวิร์ค คือ มหาวิทยาลัย Daegu Harry ประเทศเกาหลี) ทุนจดทะเบียน 200,000 บาท โดย HCC จะเป็นผู้นำเข้าเครื่องสำอางจากประเทศเกาหลีเพื่อวางขายในร้านค้าของ Z4G โดยมีลักษณะธุรกรรมเช่นเดียวกับ supplier รายอื่นๆ