THCOM กู้คืนไทยคม 5 ไม่สำเร็จ คาดโอนย้ายลูกค้าฉุดรายได้หาย 200 ลบ./ปี

HoonSmart.com>> “ไทยคม” เผยกู้คืนระบบดาวเทียมไทยคม 5 ไม่สำเร็จ อาจหยุดบริการในอนาคต โอนย้ายลูกค้าไปดาวเทียมดวงอื่น คาดกระทบรายได้ประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี

บริษัท ไทยคม (THCOM) แจ้งว่า ตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2562 เกี่ยวกับเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบแจ้งสถานะของดาวเทียมไทยคม 5 นั้น ขอรายงานความคืบหน้าว่า บริษัทร่วมกับผู้ผลิตดาวเทียมไทยคม 5 และผู้เชี่ยวชาญ ได้พยายามกู้คืนระบบที่ขัดข้องดังกล่าวมาแล้ว 3 ครั้ง ตั้้งแต่วันที่เกิดเหตุจนถึงบัดนี้ ซึ่งผลการกู้คืนระบบยังไม่ประสบความสำเร็จ

บริษัทฯ พร้อมทั้งผู้ผลิตดาวเทียมไทยคม 5 และผู้เชี่ยวชาญ จะพยายามกู้คืนระบบดังกล่าวโดยวิธีการต่างๆ ต่อไปอีกระยะหนึ่ง โดยหลังจากนี้ผู้เชี่ยวชาญจะให้ความเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีการหยุดให้บริการในอนาคต

ในระหว่างที่บริษัทใช้ความพยายามในการกู้คืนระบบที่ขัดข้องนี้ บริษัทฯ ได้ประสานงานกับลูกค้าทุกรายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวเกี่ยวกับแผนการบริหารจัดการโอนย้ายลูกค้าไปยังดาวเทียมอื่น เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของบริการทั้งด้านโทรคมนาคมและโทรทัศน์

อย่างไรก็ดี ลูกค้าและเครือข่ายโทรทัศน์สำคัญที่อยู่บนดาวเทียมไทยคม 8, ไทยคม 6 ได้แก่ TrueVisions, ช่องรายการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV), ช่องรายการ Must Carry ของ โทรทัศน์ดิจิทัลภาคพื้นดิน (Digital Terrestrial TV (DTT)) เป็นต้น ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องในครั้งนี้

ทั้งนี้ จากแผนการบริหารจัดการโอนย้ายลูกค้าไปยังดาวเทียมดวงอื่น รวมทั้งจากการหารือกับลูกค้าที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถทำการโอนย้ายได้ เช่น ลูกค้าต่างประเทศ และลูกค้ารายย่อยบางราย ซึ่งในเบื้อต้นบริษัทประเมินว่าอาจส่งผลกระทบให้รายได้ลดลงจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี