FORTH-ยิบอินซอยลงนามสัญญากับ MEA ติดตั้ง smart meter มูลค่า 1,149 ลบ.

HoonSmart.com>>กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอย ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ลงนามสัญญา “โครงการ Smart Metro Grid ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งอนาคตสำหรับเมืองมหานคร” มูลค่ากว่า 1,149 ล้านบาท แล้วเสร็จภายในปี 2565  วางเป้าหมาย smart meter เฟสแรก 33,265 ชุด ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ  MEA  ก่อนขยายเพิ่มในอนาคต

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปิดเผยถึงการลงนามสัญญาจัดทำ “โครงการ Smart Metro Grid ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งอนาคตสำหรับเมืองมหานคร” กับกิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอย ว่า โครงการนี้ฯ จะมี smart meter และการใช้เทคโนโลยีในการรับส่งข้อมูลและสถานะของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบได้แบบสองทาง (two-way communication) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ซึ่งสามารถ monitor และแสดงผลได้ทันที (real time) ภายใต้งบประมาณจำนวนกว่า 1,149 ล้านบาท

กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จภายในปี 2565 โดย  MEA  ได้ตั้งเป้าหมายในการเริ่มใช้ระบบ smart meter ไว้ที่ 33,265 ชุด ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ  MEA  ซึ่งการติดตั้งผู้ใช้ไฟฟ้าจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง รวมถึงโครงการนี้จะเป็นต้นแบบในการประเมินผลการใช้งาน ก่อนจะขยายการติดตั้ง smart meter ให้ครอบคลุมพื้นที่ความรับผิดชอบของ  MEA  ต่อไปในอนาคต

สำหรับโครงการนี้นอกจากจะช่วยให้ทราบถึงพลังงานไฟฟ้าที่จ่ายไปยังผู้ใช้ไฟฟ้า และเก็บข้อมูลพร้อมบันทึกการใช้พลังงานไฟฟ้าจาก smart meter  ยังสามารถหาสาเหตุของปัญหาเมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขได้อย่างตรงจุดและรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงยังตรวจสอบการลักลอบใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย รวมถึงนำมาใช้ในการวางแผนระบบไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับระบบไฟฟ้าในอนาคตที่มีความซับซ้อน และสอดรับกับแผนพัฒนา smart city ของรัฐบาล

นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ ว่า บริษัทฯต้องขอบคุณทาง  MEA ที่ไว้วางใจให้กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอยเข้ารับงานจัดทำระบบ Smart Metro Grid โดย หลักสำคัญของระบบดังกล่าว คือ การสามารถรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ปัญหาได้อย่างได้รวดเร็วกว่า

โครงการนี้ถือเป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญหลากหลายด้านของ บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น และบจก.ยิบอินซอย ในนาม “กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอย” ที่ร่วมทุนในอัตรา 50:50 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในเรื่องของอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่จะส่งเสริมให้  MEA เป็นระบบดิจิทัลไลฟ์มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในยุคประเทศไทย 4.0

ด้านนางมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย กล่าวว่า กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอย ถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการจัดทำระบบ Smart Metro Grid ที่เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบันที่เน้นเทคโนโลยี