DTC ทุ่ม 117 ลบ. ลุยซื้อกิจการอาหาร-เครื่องดื่มในเวียดนาม

HoonSmart.com>> “ดุสิตธานี” ส่งบริษัทย่อยเทคโอเวอร์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในเวียดนาม มูลค่ากว่า 117 ล้านบาท ตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของบริษัทที่เน้นแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มศักยภาพบริการครบวงจรในกลุ่ม

บริษัท ดุสิตธานี (DTC) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2563 บริษัท เอ็บเพอร์คิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด (ECC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ที่ถือหุ้น 51% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นบริษัท เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์สต็อค คอมพานี (เคเทอเรอร์ส) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม (Catering) ที่ประเทศเวียดนาม โดยซื้อหุ้นทั้ง 100% จากผู้ถือหุ้นเดิม

อย่างไรก็ตาม การลงทุนครั้งนี้มีเงื่อนไขบังคับที่ผู้ขายต้องปฏิบัติก่อนการเข้าซื้อตามที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น อีกทั้งในการลงทุนครั้งนี้ได้แบ่งการซื้อขายหุ้นเป็น 3 ครั้ง กล่าวคือในการเข้าลงทุนคร้ังแรก ECC จะซื้อหุ้นเป็นจำนวน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งบริษัท คาดว่าการซื้อขายหุ้นครั้งแรกจะเสร็จสิ้นภายในเดือนก.พ.2563 มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 2.04 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงิน 61.2 ล้านบาท อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ มีผลให้เคเทอเรอร์สมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ECC

การเข้าลงทุนคร้ังที่ 2 ECC จะซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีกจำนวน 19% ของจำนวนหุ้นท้ังหมดของ เคเทอเรอร์ส ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นกลางปี 2564 และการเข้าลงทุนคร้ังที่ 3 ECC จะซื้อหุ้นในส่วนที่เหลืออีก จำนวน 30% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1 ของปี 2565 ซึ่งมูลค่าเงินลงทุนทั้ง 3 คร้ังประมาณ 3.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 117 ล้านบาท

สำหรับราคาซื้อขายในครั้งนี้เป็นราคาที่ได้เจรจาตกลงระหว่าง ECC และผู้ขาย โดยได้ประเมินมูลค่ากิจการด้วยวิธีการต่างๆ ตามหลักสากล

การลงทุนในเคเทอเรอร์สโดย ECC นั้นเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของบริษัทที่เน้นแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริการที่ครบวงจรให้กับกลุ่มบริษท

อ่านข่าว

‘ดุสิต ฟู้ดส์’ ลุยซื้อธุรกิจอาหารเวียดนามหนุนพอร์ตกลุ่มแข็งแกร่ง