PSTC เซ็นปตท.ซื้อขายก๊าซ LNG สัญญา 10 ปี มูลค่า 250 ลบ.

HoonSmart.com>> “เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี” ยิ้มได้รับความไว้วางใจจาก ปตท. ซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงาน มูลค่า 250 ล้านบาท สำหรับสัญญา 10 ปี ต่อได้อีก 5 ปี รวม 350 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน 10% ปีนี้ตั้งเป้ารายได้โต 20%

นาย พระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับสัญญาว่าจ้างและสั่งซื้อจากบริษัท ปตท. (PTT) ภายใต้ชื่อ “โครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงาน” มูลค่า 250 ล้านบาท โดยจะนำก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ LNG มาใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตอาหาร ร่วมกับการผลิตไฟฟ้าจากความร้อน และจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof) ได้ความเย็นเป็นของแถมจาก LNG ซึ่งจะดำเนินการบนพื้นที่ของบริษัทศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด  มีอายุสัญญา 10 ปี มูลค่าโครงการ250 ล้านบาท และสามารถต่อสัญญาอีก 5 ปี รวม 15 ปีมูลค่าโครงการรวมกว่า 350 ล้านบาท

โครงการนี้ ถือเป็นโครงการแรกของประเทศที่ทาง ปตท. ได้ริเริ่ม และมอบความไว้วางใจให้ทาง PSTC และบริษัทในเครือ เป็นผู้จัดหา ออกแบบ ก่อสร้าง และดำเนินการบริหารระบบให้กับลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานความร้อนในการกระบวนการผลิต เป็นการผสมผสานระหว่างการใช้ก๊าซ LNG กับการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า และพลังงานที่ใช้ในกระบวนการผลิตทั้งความร้อน และความเย็น ส่งผลให้ต้นทุนพลังงานของการผลิตสินค้าลดลงไปกว่า 10% เพิ่มโอกาสและศักยภาพในการแข่งขันให้กับโรงงานผู้ผลิต และยังสามารถลดการสูญเสียพลังงานที่เหลือใช้มาต่อยอดในการผลิตไฟฟ้า และความร้อนและความเย็น

” บริษัทฯได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ติดตั้งระบบโครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงานของ ปตท. ถือว่าเป็นครั้งแรกของความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่ สะท้อนให้เห็นว่าเรามีความเชี่ยวชาญด้าน Engineering จึงได้รับความไว้วางใจ  ทาง PSTC หวังว่าจะช่วยต่อยอดธุรกิจในอนาคต บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์พลังงานประมาณปีละ 300-500 ล้านบาท และขายก๊าซ LNG อีกปีละ 1,000 ล้านบาท เพิ่มรายได้ระยะยาว ” นายพระนายกล่าว

ปัจจุบัน PSTC อยู่ในระหว่างการนำเสนอโครงการ “ผลิตภัณฑ์พลังงาน” ให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรมอีกหลายราย ตั้งเป้าหมายหลักเป็นลูกค้ากลุ่มที่ใช้น้ำมันเตา และก๊าซ LPG ในกระบวนการผลิต ช่วยแก้ปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิต และยังลดมลภาวะฝุ่น pm 2.5 ที่เป็นปัญหาระยะยาวของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2563 บริษัทฯตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 20%จากปีก่อน ธุรกิจทุกกลุ่มมีสัญญาณที่ดี มีงานในมือรอรับรู้รายได้ (backlog) ในส่วนธุรกิจพลังงานกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้อย่างต่อเนื่อง