ตลาดหลักทรัพย์ ผนึก “พลัส” รับมือฝุ่น PM 2.5 ภายในอาคาร

HoonSmart.com>>ตลาด ผนึก “พลัสฯ” รับมือฝุ่น PM2.5 ในอาคาร ผ่านนวัตกรรม-ระบบบริการจัดการตอกย้ำความมั่นใจผู้อยู่อาศัยในอาคารทั้งพนักงานและบุคคลภายนอก ที่เข้ามาใช้อาคารให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

นายธาดา เพ็ญชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารกลาง ตลาดหลักทรัพย์  เปิดเผยว่า ตลาดมีนโยบายดูแลสภาพแวดล้อม สิ่งแวดล้อม คุณภาพพนักงาน โดยออกแบบอาคารเพื่อสอดรับนโยบายดังกล่าวทั้ง 3 อาคาร 1 อาคาร A เป็นออฟฟิศ B เป็นอาคารเปิด C อาคารจอดรถ นโยบายการดูแลอาคารการป้องกันฝุ่น เริ่มจากทางเข้าอาคาร มีพรมดักฝุ่นเพื่อกรองฝุ่นไม่ให้เข้าอาคาร ถัดมาเป็นประตูหมุนก่อนเข้าล็อบบี้เพื่อกรองฝุ่นไม่ให้เข้ามากเกินไป และถ้าเข้ามาก็จะอยู่แค่โถงต้อนรับ

ตัวอาคารมีการป้องกันฝุ่น PM 2.5 โดยทางดาดฟ้า มีตัวดูดเฟรชแอร์ เรียกว่า Precool Air Handing Unit ( PAU) มีตัวกรองอากาศ 2 แบบ คือกรองหยาบที่กรองได้ 0.3 – 1 ไมครอน (MERV7)และมีตัวกรองละเอียดที่กรองได้ละเอียดกว่า PM 2.5 (MERV13)

ส่วนฝุ่นที่มาจากเครื่องพิมพ์ ได้ออกแบบเครื่องพิมพ์ไม่ให้อยู่ภายในอาคาร ทำให้ตลาดได้รับรางวัลหลายรางวัล  ปี 62 ได้ fitwel ,LEED EBOM ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้เป็นอันดับ 3 ของโลก ถือเป็นรางวัลที่ภาคภูมิใจ แม้ว่าจะเป็นอาคารขนาดใหญ่ แต่สามารถรักษาคุณภาพอากาศได้ โดยรางวัลนี้ต่อยอดจากเดิมที่ได้รางวัล LEED NC (Gold) ในตอนสร้างอาคาร ทั้งหมดถือเป็นรางวัลด้าน well being ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของคน ในอาคาร

ด้านนายชาญ ศิริรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารทรัพย์กรและวิศวกรรม บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในฐานะผู้บริหารจัดการงานอาคารและสถานที่ตลาด กล่าวว่า บริษัทบริหารอาคาร โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ที่ยั่งยืน ทั้งการนำนวัตกรรม IOT และ AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ

รายละเอียดตัวกรองอากาศ ได้ติด MERV 7 ที่ด้านหน้าเครื่อง และติด MERV 13 ด้านหลัง ทำความสะอาด MERV7ทุก 3 เดือน เปลี่ยนทุก 5 ปี MERV13 ทำความสะอาดทุก 3 เดือน เปลี่ยน ทุก 2 ปี ถ้าคุณภาพอากาศต่ำกว่ามาตรฐานเราจะทำความสะอาดบ่อยขึ้นเปลี่ยนเร็วขึ้น อีกทั้งการวัดคุณภาพอากาศในอาคารเราจ้างบ.จากภายในมาตรวจอากาศในอาคารทุก 1 ปี