คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : เทรด DW บนหุ้น SCB เอายังไงดีนะ?

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ฤดูการรายงานผลประกอบการของหุ้นธนาคารกลับมาอีกครั้ง โดยหุ้นที่น่าสนใจในรอบนี้และเป็นหุ้นที่ถูกถามมามากที่สุดในกลุ่ม คือ SCB หลังราคาร่วงแรงเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (20 ม.ค.) และยังคงปรับตัวลงมาเรื่อยๆจนหลุด 100 บาท

โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้องได้แก่ ผลประกอบการไตรมาส 4/62 ที่อ่อนแอ จากรายได้ที่ลดลง การตั้งเงินสำรองหนี้ไว้สูงหลังมีความกังวลว่าคุณภาพลูกหนี้อ่อนแอมากขึ้น และรวมทั้งการใช้มาตรฐานการบัญชีใหม่ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร SCB ให้มุมมองธุรกิจสำหรับปี 63 ว่าจะมีการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญน้อยลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจน้อยลง และเร่งขยายสินเชื่อเพิ่มขึ้น

ทางด้านเทคนิค ราคาหุ้นอ่อนตัวต่อเนื่องจนหลุด 100 บาท ไปทำ low ที่ 99 บาท และเริ่มฟื้นตัวในช่วงปลายสัปดาห์ ส่งผลให้อินดิเคเตอร์ทั้ง Stochastic MACD และ RSI เริ่มมีโมเมนตัมในเชิงบวกมากขึ้น และคาดหวังการฟื้นตัวหากราคาหุ้นกลับไปเทรดเหนือ 101-102 บาทได้ ทั้งนี้ ที่ราคาปิดของ SCB เมื่อวันศุกร์ อยู่ที่ 99.75 บาท ยังทำให้สัญญาณกราฟยังไม่เกิดสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนนัก นักลงทุนจึงควรระมัดระวังการเข้าเก็บหุ้นหรือ DW ที่เกี่ยวข้องในช่วงนี้ด้วย

 

กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW – สำหรับนักลงทุนที่อยากเก็บ Call ตั้งแต่ช่วงนี้ อาจเลือก DW ที่มี decay หลายๆวัน เพื่อให้สามารถถือ DW รอจังหวะหุ้นมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น โดยทยอยสะสมลุ้นการปรับตัวขึ้นเหนือ 102 บาท เพื่อไปทดสอบ 108 บาทเป็นกรอบแรก และ 112 บาทเป็นแนวถัดไป ทั้งนี้ stop loss หากหุ้นหลุด 99 บาท สำหรับ SCB27C2007A กรอบการเคลื่อนไหวเทียบหุ้นอ้างอิง 99.75 – 108 บาท จะเท่ากับราคา DW ที่ 0.10-0.18 บาท

Put DW – ชะลอการเข้า Put หรือเทรดในกรอบแคบๆ หากหุ้นยังไม่เทรดเหนือ 100 บาท หรือถือยาวถ้าหุ้นหลุด 100 บาทลงมา หรือ รอเข้าเทรดหากหุ้นขึ้นไปจนใกล้แนวต้านบริเวณ 107 บาท หรือ 112 บาท แล้วค่อยเทรด Put คาดหวังการย่อตัวระยะสั้นของราคาหุ้นตามลำดับ สำหรับ SCB27P2007A กรอบการเทรดเทียบหุ้นอ้างอิงแล้ว อยู่ที่ 0.53-0.73 บาท

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน