KTBST มองไวรัสโคโรนาฉุดหุ้นทั่วโลก แนะจังหวะซื้อหุ้นคาด Q4 กำไรดี

HoonSmart.com>> บล.เคทีบี ชี้ “ไวรัส โคโรน่า” กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก จับตากลุ่มท่องเที่ยว , สายการบิน โรงแรม อาจกระทบหนักหากสถานการณ์ระบาดรุนแรง รวมถึงประเด็นการเมืองที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องงบประมาณรายจ่าย ประเมินกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ 1,520-1,550 จุด แนะหาจังหวะเข้าซื้อหุ้นที่ย่อตัวลงและกำไรไตรมาส 4 ออกมาดี

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST SEC เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ (27-31 ม.ค.63) แนวโน้มตลาดหุ้นทั่วโลกจะเจอผลกระทบจากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนและประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยตลาดหุ้นไทยได้รับกระทบเรื่องการท่องเที่ยวหลังจากจีนระงับการเดินทางของกรุ๊ปทัวร์ตั้งแต่ 27 ม.ค. รวมถึงมีการเลี่ยงเดินทางไปยังประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ จึงกระทบต่อธุรกิจที่อิงรายได้จากการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม , สายการบิน ,สนามบิน แต่หากมีการประกาศการควบคุมผู้ติดเชื้อในวงจำกัด หุ้นเหล่านี้จะปรับตัวกลับขึ้นมาได้

อีกประเด็นสำคัญคือ สหรัฐฯเริ่มใช้มาตรการด้านภาษีรอบใหม่ โดยมีการประกาศในเรื่องภาษีนำเข้าอลูมิเนียมกับเหล็กซึ่งจะมีการเจรจาการค้ารอบใหม่กับยุโรป แต่จะยังไม่มีผลต่อตลาดในระยะนี้

ส่วนปัจจัยในประเทศ ประเด็นเรื่องการเมือง อาจสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน หลังยังไม่ชัดเจนว่างบประมาณรายจ่าย ปี 2563 จะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ซึ่งจะมีผลทางลบต่อหุ้นรับเหมาและนิคมอุตสาหกรรมที่อ้างอิงกับการลงทุนของรัฐบาลและนักลงทุนต่างประเทศ และสัปดาห์นี้ตลาดจะทยอยรายงานกำไรไตรมาส 4 ของบริษัทต่างๆ ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าหุ้นที่ถูกคาดว่ากำไรจะออกมาดีราคาจะปรับตัวลงน้อยกว่าหุ้นที่ไม่มีปัจจัยบวกจากเรื่องนี้

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนในสัปดาห์นี้ ความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาและเรื่องการเมืองในประเทศจะกดดันตลาด ซึ่งได้จาก ตลาดหุ้นไทยวันทำการแรกของสัปดาห์ปรับตัวลงอย่างแรงถึง -45 จุด (-2.92%) ในภาคเช้า เช่นเดียวกับตลาดในภูมิภาค จากปัจจัยความกังวลเรื่องการระบาดของโรค และคาดว่าการซื้อขายถูกจำกัดและนักลงทุนยังไม่กล้าเข้าซื้อหุ้น แต่ KTBST มองว่าหุ้นส่วนใหญ่ที่ราคาอ่อนตัวลงมามากอาจมีแรงซื้อกลับมา โดยเฉพาะหุ้นที่อ้างอิงกับท่องเที่ยวที่ต้องจับตามองเพราะอาจปรับตัวลงต่อได้ ถ้าสถานการณ์ไวรัสระบาดมากขึ้น โดยหุ้นที่ KTBST แนะนำได้แก่ BDMS, CPF, COM7, LH , EA, , TOA และ GUNKUL มองกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,520-1,550 จุด