SAV เล็งเข้า SETไตรมาส 2/63 ปันผล 50% คืนหนี้เพิ่มอัตรากำไรสุทธิ

HoonSmart.com>>กลุ่มสามารถฯเตรียมส่ง สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ (SAV) เข้าตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาส 2 นี้ เสนอขาย 224 ล้านหุ้น มีเพิ่มทุน -หุ้นเดิมและกรีนชูด้วย มาร์เก็ตแคปใหญ่กว่าบริษัท SAMART  นำเงินชำระหนี้ที่มีอยู่ 1,200  ล้านบาท ไม่มีดอกเบี้ยจ่าย 70 ล้านบาท/ ปี เพิ่มอัตรากำไรสุทธิที่ทำได้ 25% อย่างมีนัยสำคัญ  คาดหุ้นเป็นที่ต้องการของนักลงทุนระยะยาว บริษัทจ่ายเงินปันผลถึง 50%   ธุรกิจควบคุมการจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวในประเทศกัมพูชา สร้างกระแสเงินสดและกำไรแข็งแกร่ง  

นาย ประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ (SAV) ในเครือของบริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) เปิดเผยว่า SAV มีแผนที่จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในช่วงไตรมาส 2/ 2563 โดยเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 224 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้(พาร์)หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 64 ล้านหุ้น หรือไม่เกิน 10% ของทุนจดทะเบียนหลังการเสนอขายหุ้น และหุ้นเดิม ซึ่งเป็นหุ้นเดิมที่เสนอขายและหุ้นเดิมที่จัดสรรเป็นหุ้นส่วนเกิน (กรีนชู) รวมไม่เกิน 160 ล้านหุ้น (คิดเป็นไม่เกิน 25% ของทุนจดทะเบียน ) เพื่อรักษาเสถียรภาพให้กับราคาหุ้น ทั้งนี้ยังไม่สามารถระบุถึงสัดส่วนได้ โดยเปิดเผยรายละเอียดการเสนอขายหุ้นอีกครั้งหลังสำนักงานก.ล.ต.อนุมัติไฟลิ่ง

สำหรับ บริษัท SAV ถือหุ้น 100% ในบริษัทแคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส (CATs) ผู้ให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวในประเทศกัมพูชา ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานเติบโต จากจำนวนนักท่องเที่ยว รวมถึงปริมาณการจราจรทางอากาศของทั้งกัมพูชาและภูมิภาคกว่า 10% ต่อปี  และไม่มีคู่แข่งทางธุรกิจ อีกทั้งยังมีความมั่นคงทางรายได้สูงตามจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความสามารถในการทำกำไรในอัตราที่สูงมาโดยตลอด ทำให้บริษัทมีสถานะทางการเงินและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ SAV และ CATS มีคณะกรรมการ คณะผู้บริหาร และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในธุรกิจการบริหารจราจรทางอากาศมาเป็นเวลานาน

“SAV มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลสูงถึง 50% ของกำไรสุทธิ เมื่อบวกกับความสามารถในการทำกำไรและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งแล้ว เชื่อว่า SAV จะเป็นหุ้นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนในระยะยาวอย่างแน่นอน”นายประเสริฐ กล่าว

นาย ธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ (SAV) กล่าวว่า  SAV  จะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) มากกว่า SAMART ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่ปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 7,448.13 ล้านบาท

ส่วนเงิน IPO ที่ระดมได้ จะนำเงินใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน  ชำระคืนเงินกู้ยืมธนาคารประมาณ 1,200 ล้านบาท ลดภาระดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย ประมาณ 70 ล้านบาทต่อปี รวมถึงแผนในการขยายธุรกิจในอนาคตง หลังจากดอกเบี้ยจ่ายลดลง จะเพิ่มอัตรากำไรสุทธิให้กับบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ  จากที่สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ระดับประมาณ 50% และอัตรากำไรสุทธิ  25% ในช่วง 9 เดือนแรก ปี 2562

SAV ถือหุ้น 100% ใน CATS ที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลกัมพูชา ระยะเวลารวม 39 ปี ( ปี 2545-2584) ปัจจุบันกัมพูชามีสนามบิน 6 แห่ง ได้แก่ สนามบินนานาชาติพนมเปญ สนามบินนานาชาติเสียมเรียบ สนามบินนานาชาติสีหนุ สนามบินพระตะบอง สนามบินเกาะกง และสนามบิน สตึงเตรง

บริษัทมีรายได้ 3 ประเภท คือ 1. รายได้สัดส่วน 37-44 %จากจำนวนเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่บินขึ้น-ลง ในกัมพูชา ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 20% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา  2. รายได้ประมาณ 50% จากเที่ยวบินที่บินผ่านน่านฟ้ากัมพูชา (Overflight) ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ โดยมีจำนวนเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 9.5% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และ 3. รายได้สัดส่วน ประมาณ 4-55 จากเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงภายในประเทศ

ส่วนผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกปี 2562 บริษัทฯมีรายได้รวม 1,556 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.05% กำไรสุทธิ 389 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 87% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  ในปี 2561 บริษัทฯมีรายได้รวม 1,947 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 253 ล้านบาท

ด้านนาย วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) และกรรมการบริหาร  SAV กล่าวว่า กลุ่ม SAMART ดำเนินธุรกิจหลายประเภท ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมที่สำคัญในกลุ่ม New S-Curve อาทิ ธุรกิจ ICT Solution & Service และธุรกิจด้านพลังงานและสาธารณูปโภค ที่อยู่ในสายธุรกิจ U-TRANS ที่รวมถึงธุรกิจด้านการบินที่มีการเติบโตสูง โดยมี บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ ในกลุ่มที่ SAMART ถือหุ้นจำนวน 100% ผ่านทางบริษัท สามารถ ยู-ทรานส์ จำกัด และ บริษัท สามารถ อินเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด

“กลุ่มสามารถมีแผนที่จะนำ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจ สร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กลุ่มสามารถ” นายวัฒน์ชัยกล่าว