บลจ.ทาลิสตั้งเป้า AUM ปี 63 แตะ 2 หมื่นลบ. ลุยรับโอน LTF บริหาร

HoonSmart.com>> บลจ.ทาลิส ตั้งเป้าปี 63 ขยายสินทรัพย์แตะ 2 หมื่นล้านบาท โตมากกว่า 50% เจาะลูกค้าสถาบันใช้บริการกองทุนส่วนบุคคลต่อเนื่อง หลังปี 62 นักลงทุนสถาบันต่างชาตินำเงินให้บริหารหนุน AUM โตก้าวกระโดด 131% พร้อมเดินหน้าสร้างผลงานกองทุนหุ้นไทย รุกตลาดกองทุนรวม ดึงผู้ลงทุน LTF โอนย้ายกองทุนมาให้บริหาร

ฉัตรพี ตันติเฉลิม

นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทาลิส เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของสินทรัพย์รวมภายใต้การบริหาร (AUM) ในปี 2563 แตะ 2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตกว่า 50% จากปี 2562 อยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการขยายตัวจากกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) เป็นหลัก โดยจะเพิ่ม Model Portfolios ที่มีการผสมการลงทุนในตราสารหนี้หรือ REIT มากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย

ในส่วนของธุรกิจกองทุนรวมมีแผนออกกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ประมาณ 2-3 กองทุนและกองทุนตราสารหนี้ใหม่ 1 กอง รวมทั้งมีแผนเปิดรับโอนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) สำหรับผู้ที่ต้องการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน ซึ่งปัจจุบัน บลจ.ทาลิส มีกองทุน LTF ภายใต้การบริหารจำนวน 2 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนเปิดทาลิส หุ้นระยะยาว (TLLTFEQ) เน้นหุ้นเติบโตสูงและกองทุนเปิดทาลิส DIVIDEND STOCK หุ้นระยะยาวปันผล (TLDIVLTF-D) เน้นหุ้นจ่ายปันผลดี เป็นหุ้นเติบโตมั่นคง

“กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบลจ.ทาลิส เเราเน้นนักลงทุนที่ลงทุนในหุ้นอยู่แล้ว ในปีนี้เราจึงเสนอตัวเป็นทางเลือกให้แก่นักลงทุนที่ถือกองทุน LTF แล้วอาจไม่พอใจกับผลตอบแทนที่ได้หรืออยากเปลี่ยนผู้จัดการกองทุนบริหารให้ ซึ่งนักลงทุนหลายคนอาจไม่ทราบว่ากองทุนสามารถโอนย้ายได้ ในปีนี้เราจึงจะทำตลาดนี้ ซึ่งปัจจุบันกองทุน LTF ทั้งระบบมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิประมาณ 4 แสนล้านบาท”นายฉัตรพี กล่าว

นอกจากนี้การมีขนาดกองทุนที่ไม่ใหญ่ส่งผลให้การบริหารจัดการกองทุนของบลจ.ทาลิสมีความคล่องตัวและสามารถซื้อขายกองทุนได้ดีเมื่อเทียบกองทุนขนาดใหญ่เวลาซื้อหรือขายกองทุนอาจทำได้ไม่คล่องมากนัก

นายฉัตรพี กล่าวว่า สำหรับภาพรวมปี 2562 ที่ผ่านมา แม้ตลาดหุ้นไทยจะเผชิญความผันผวนต่อเนื่องตลอดทั้งปี แต่ยังมีนักลงทุนส่วนหนึ่งมองเห็นโอกาสและใช้เป็นจังหวะลงทุนเพื่อเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนระยะยาว บวกกับความเชื่อมั่นที่มีต่อทีมผู้จัดการกองทุนของบลจ.ทาลิส ต่อการกำหนดกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหุ้นไทย จึงทำให้ปี 2562 เป็นปีแห่งการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมี AUM ณ สิ้นปี 2562 ทั้งสิ้น 13,076 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 131% จากสินทรัพย์รวม 5,664 ล้านบาทในปี 2561

สำหรับการเติบโตในปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่มาจากการขยายตัวของธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลเป็นหลัก ซึ่งมีสัดส่วนถึง 83% ของสินทรัพย์ทั้งหมด โดยมีลูกค้าสถาบันจากต่างประเทศให้ความไว้วางใจเพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้ ณ สิ้นปี 2562 กองทุนส่วนบุคคลที่ลงทุนในหุ้นไทยมีสินทรัพย์รวม 11,984 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 4,529 ล้านบาทจากปี 2561

ในขณะเดียวกันกองทุนส่วนบุคคลที่เน้นกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นปันผลและหลักทรัพย์กลุ่ม REIT ยังทำผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น โดยตลอดทั้งปี 2562 สามารถทำผลตอบแทนได้ถึง 15.72% เทียบกับผลตอบแทนรวม SET Index ที่เพิ่มขึ้นเพียง 4.29% เท่านั้น

“ปี 2562 ถือเป็นปีที่ บลจ.ทาลิสได้พิสูจน์ให้ผู้ลงทุนเห็นว่ากลยุทธ์การลงทุนที่ทีมผู้จัดการกองทุนได้บริหารจัดการตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ลงทุนได้ บวกกับความเชี่ยวชาญการลงทุนในตลาดหุ้นไทยของทีมผู้จัดการกองทุนซึ่งมีประสบการณ์มายาวนาน ก็เชื่อว่าจะมีส่วนทำให้ผู้ลงทุนเชื่อมั่นและมั่นใจ บลจ.ทาลิส และจะสนับสนุนการเติบโตให้แก่ธุรกิจของเรามากขึ้นในอนาคต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ทาลิส กล่าว

อ่านข่าว

บลจ.กสิกรฯ-วรรณแนะจังหวะซื้อกองหุ้นไทย “ทาลิส” ประเมินโคโรนาฉุดกำไร AOT ไม่โต