บลจ.บัวหลวงเผยสถานีรถไฟฟ้าศึกษาวิทยา (S4) ก่อสร้างล่าช้า 2.67%

HoonSmart.com>> บลจ.บัวหลวงเผยความคืบหน้าก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าศึกษาวิทยา (S4) ณ สิ้นปี 62 ล่าช้ากว่าแผน 2.67% จากงานรื้อย้ายสาธารณูปโภค เหตุต้องประสานหน่วยงานต่างๆ

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) แจ้งความคืบหน้าการสร้างสถานีรถไฟฟ้าศึกษาวิทยา (S4) ว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) ซึ่งเป็นผู้บริหารระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้ดำเนินการให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่และเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว โดยการก่อสร้างคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 18 เดือนจนแล้วเสร็จ และทำการติดตั้งระบบการเดินรถประมาณ 2 เดือน คาดว่าจะให้บริการได้ประมาณต้นปี 2564

สำหรับความก้าวหน้าของงานก่อสร้าง ณ ธันวาคม 2562 อยู่ที่ 28.33% ล่าช้ากว่าแผน 2.67% โดยมีความคืบหน้าของงานก่อสร้างดังนี้
1. งานติดตั้งโครงสร้างคานหลักสำหรับชั้นจำหน่ายตั๋ว (Concourse Cross Beam) ความคืบหน้า 95%
2. งานหล่อคานย่อยสำหรับชั้นจำหน่ายตั๋ว (I-Girder) ที่โรงงาน ความคืบหน้า 32%
3. งานประกอบโครงสร้างบันไดเหล็ก สะพานเหล็กสำหรับงานซ่อมบำรุงชั้นพื้นถนน ความคืบหน้า 50%

ส่วนงานที่ทำให้เกิดความล่าช้า คือ งานรื้อย้ายสาธารณูปโภค เพราะต้องประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ถ้าขั้นตอนการขอรื้อย้ายสาธารณูปโภคแล้วเสร็จก็จะทำให้ได้ความคืบหน้าตามแผน

ทั้งนี้ การก่อสร้างเริ่มได้ล่าช้าจากที่คาดไว้เดิมประมาณ 2-3 ปี เนื่องจากการจัดทำและการอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการอนุมัติก่อสร้าง ส่งผลให้จำนวนเที่ยวโดยสารและรายได้ของกองทุนที่จะได้รับล่าช้าไปในช่วงเวลาดังกล่าว อนึ่ง บลจ.บัวหลวงเห็นว่า จำนวนผู้โดยสารหลังจากก่อสร้างเสร็จจะยังคงเพิ่มขึ้น