กนง.หั่นดอกเบี้ยเหลือ 1% สู้ “โคโรน่า-ภัยแล้ง-งบประมาณ 63 ล่าช้า”

HoonSmart.com>> กนง.  หั่นดอกเบี้ย 0.25 % เหลือ 1 % ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์   ผลกระทบ โคโรน่า – งบปี 63 ล่าช้า  เดือนมี.ค.เล็งหั่นเป้าจีพีดี

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ  ในฐานะ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกนง.มีมติเอกฉันท์ ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จาก 1.25% เหลือ 1% ต่อปีโดยมีผลทันที ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในประวัติการณ์

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2563 มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าประมาณการเดิมและต่ำกว่าศักยภาพมาก จากการระบาดไวรัสโคโรน่า ความล่าช้าของพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 (ต.ค.62-ก.ย.63) และภัยแล้ง

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กนง. ได้ติดตามผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ความล่าช้าของการเบิกงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 และภาวะภัยแล้งที่อาจรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้ รวมทั้งสภาวะกีดกันทางการค้าและความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์​ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง

“จากการประเมิน ครึ่งแรกของปีนี้ จะได้รับผลกระทบแน่นอน 3 ปัจจัย ทำให้กนง.ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ย แต่จะมากหรือน้อยคงต้องติดตาม และ กนง.อาจปรับประมาณการเศรษฐกิจทั้งปีนี้ในช่วงเดือนมีนาคม ” นายทิตนันทิ์ กล่าว