KKP ตั้งเป้าสินเชื่อโต 7-9% NPLs ลด รักษาอัตรากำไรสุทธิ13-15%

HoonSmart.com>>ธนาคารเกียรตินาคินมุ่งขยายพอร์ตสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ เอสเอ็มอี รายย่อย  ลดสินเชื่อธุรกิจ หวังกด NPLs ไม่เกิน 3.9%  ธุรกิจหลักทรัพย์ไปได้สวย วาณิชธนกิจ มีดีล  IPO ควบรวมกิจการ  ส่วนธุรกิจจัดการกองทุนเติบโตจากความสำเร็จพัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบสนองความต้องการในภาวะหุ้นไม่ดี 

นายฟิลิป เชียง ชอง แทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) เปิดเผยว่า ในปี 2563 ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อ 7-9% จากปี 2562 เติบโต 4.2% ซึ่งมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจเอสเอ็มอี สินเชื่อรายย่อยเกือบทุกประเภท และรักษาระดับสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPLs) ให้ไม่เกิน 3.9% จากสิ้นปี 2562 อยู่ที่ 4.0%  ที่ผ่านมาสินเชื่อธุรกิจเกิด NPLs จำนวนมาก รักษาระดับอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 13-15%

ส่วนผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2562 กลุ่มบริษัทฯ มีกำไรสุทธิไม่รวมของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย 1,680 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.7% มาจากกำไรสุทธิของธุรกิจตลาดทุน จำนวน 310 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการดำเนินงานรวม 5,010 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% มาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ 3,118 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6% และรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิ 1,250 ล้านบาท ลดลง 4.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว รวมถึงรายได้อื่นๆ จำนวน 642 ล้านบาท

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า ผลประอบการในปี 2562 อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ โดยเฉพาะกำไรสุทธิ เพราะธุรกิจฝ่ายตลาดทุนได้ประโยชน์จากความผันผวนในตลาด เช่นธุรกิจการลงทุนของฝ่ายค้าหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าสถาบัน ที่บล. ภัทร ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ธุรกิจวาณิชธนกิจที่มีธุรกรรมรายการใหญ่หลายรายการ อาทิ AWC และธุรกิจ Wealth Management ส่วนในปี 2563 มีดีลทั้ง IPO และการควบรวมกิจการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆนี้

สำหรับธุรกิจจัดการกองทุน ปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUA) ร่วม 6 แสนล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าประมาณ 1 แสนล้านบาท เนื่องจากความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบริการการลงทุนในต่างประเทศ หุ้นกู้อนุพันธ์รูปแบบต่างๆ หรือแม้กระทั่งสินทรัพย์นอกตลาด ตอบโจทย์ความต้องการของในสภาวะที่ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนต่ำ