3 หุ้นโรงไฟฟ้า ” GULF-GPSC-BGRIM” ฟื้น ยันภัยแล้งไม่กระทบ

HoonSmart.com>> หุ้นโรงไฟฟ้าฟื้น   บริษัทแห่ชี้แจงภัยแล้ง ไม่กระทบการผลิตไฟฟ้า

การซื้อขายหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 3 ตัวหลัก “GULF-BGRIM-GPSC ” ปรับตัวขึ้น โดยมีแรงซื้อเข้ามาช่วงครึ่งโมงแรกที่เปิดซื้อขาย หลังจาก 3 บริษัท  ออกมาชี้แจง และเตรียมความพร้อมรับมือภัยแล้ว

ณ เวลา 10.33 น. ราคาหุ้น GULF เคลื่อนไหวที่ 189 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 667.25 ล้านบาท,

หุ้น BGRIM ราคาอยู่ที่ 57.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 729.46 ล้านบาท และ GPSC ราคาอยู่ที่ 78 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 695.48 ล้านบาท

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าทีบ่ริหาร สายการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ชี้แจงว่า กรณีรัฐบาล มีนโยบายให้โรงงานอุตสาหกรรม ลดการใช้น้ำลง 10 % นั้น

บริษัทฯ มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้ามาเป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี และได้ผ่านวิกฤตน้ำแล้งมาแล้วหลายครั้ง เช่น ในปี 2558 ซึ่งสถานการณ์น้ำในแม่น้ำและเขื่อนต่าง ๆ อยู่ในระดับวิกฤตกว่าปัจจุบัน โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทฯ ยังสามารถบริหารจัดการการใช้น้ำในกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเดินเครื่องโรงไฟฟ้าได้เป็นปกติ

ยุพาพิน วังวิวัฒน์

สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันนั้น บริษัทฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ปี 2562 โดยได้มีการร่วมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กรมชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมถึงจัดหาแนวทางในการบริหารจัดการน้ำ ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่โรงไฟฟ้าตั้งอยู่ ซึ่งทำให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจว่า นิคมอุตสาหกรรมและโรงงานต่าง ๆ จะร่วมกันบริหารจัดการน้ำได้อย่างเพียงพอไปจนถึงฤดูฝน

ด้านการเตรียมความพร้อมภายในโรงไฟฟ้านั้น โรงไฟฟ้าได้มีการทยอยสำรองน้ำในบ่อเก็บน้ำของโรงไฟฟ้าจนมีปริมาณน้ำสำรองเต็มความจุบ่อในทุกโครงการ อีกทั้งยังได้ดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำสำรองอื่น ๆ ในพื้นที่นอกโรงไฟฟ้าอีกด้วย ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีความมั่นใจว่าสถานการณ์น้ำจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานโดยรวมของกลุ่มบริษัทฯ

นอกเหนือจากเรื่องการบริหารจัดการน้ำในข้างต้นแล้ว โรงไฟฟ้าเอกชนรายย่อย (SPP) ของกลุ่มบริษัทฯ ยังสามารถขายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะขายไฟฟ้าให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมรายใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 6-7% ด้วยโครงสร้างรายได้ที่มั่นคงจากทั้งภาครัฐและกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ประกอบกับการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มบริษัทฯ บริษัทฯ จึงมีความเชื่อมั่นว่า ผลประกอบการของกลุ่มบริษัทฯ จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

อ่านข่าว

BGRIM ยันไม่กระทบภัยแล้ง-ศก.ขาลง ลูกค้าแข็งแรง สัญญายาว