IVL ดิ่ง 5% ตื่นข่าว UN ขึ้นบัญชีดำ ตั้งโรงงานเวสต์แบงค์

HoonSmart.com>>หุ้นอินโดรามา เวนเจอร์ส ร่วงแรง   หลังมีข่าวเรื่อง ถูก UN ขึ้นบัญชีดำ  เกี่ยวพันตั้งโรงงานในเขตเวสต์แบงค์ บริษัทแจ้งตลาด เตรียมย้ายออกภายในปี 63 

วันที่ 14 ก.พ. 2563 นักลงทุนถล่มหุ้น IVL ลงไปต่ำสุดถึง 28.50 บาท ก่อนที่จะประคองตัวยืนแถว 29 บาทได้สำเร็จ

ณ เวลา 10.11 น. ราคาอยู่ที่ 29.75 บาท ติดลบ 1.50 บาท หรือ 4.80% สวนทางตลาดที่ดัชนีเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 จุด

ราคาหุ้น IVL ที่ปรับตัวลง เนื่องจากมีข่าวว่า บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส บริษัท ปิโตรเคมีและสิ่งทอไทยถูก UN ขึ้น “บัญชีดำ 112 ธุรกิจ” เกี่ยวพันตั้งถิ่นฐานยิวในเขตเวสต์แบงค์

เช้าวันนี้ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า บอร์ดบริษัทย่อย คือ Avgol Industries 1953 Ltd. (Avgol) มีมติเมื่อปลายปี 2562 ว่า เตรียมย้ายโรงงานออกจากเขตเวสต์แบงค์  คาดเสร็จภายในปี 2563 นับเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปธุรกิจไฟเบอร์  และลดต้นทุนกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัย

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินข่าวดังกล่าวไม่มีผลกระทบทางตรงต่อ IVL เนื่องจากไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการยุติธรรมและไม่มีความเกี่ยวข้องทางกฎหมาย อย่างไรก็ตามข่าวดังกล่าวอาจเป็น Sentiment เชิงลบต่อหุ้น เนื่องจากอาจส่งผลทางอ้อมจากการที่กลุ่มผู้สนับสนุนยิว-ปาเลสไตน์ไม่พอใจและอาจแบนธุรกิจเหล่านี้ได้

“ทางพื้นฐานแนะนำ เทรดดิ้ง ราคาเหมาะสม 35 บาท ส่วนระยะสั้นผลประกอบการไตรมาส 4/2562 ยังอ่อนแอ เชิงกลยุทธ์แนะนำรอให้ผ่านงบไตรมาส 4/2562 ไปก่อน คาดประกาศงบ 26 ก.พ.นี้” บล.หยวนต้า ระบุ

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส มองกรณีดังกล่าวมีผลกระทบจำกัดมาก เพราะโรงงานดังกล่าวมีกำลังผลิตน้อยและไม่ได้ผลิตมากนัก บริษัททราบอยู่ก่อนแล้วว่าเป็นพื้นที่ที่มีปัญหา จึงเตรียมย้ายโรงานนี้ไปเขตอื่นในอิสราเอล คาดดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2563