ADVANC-TRUE นอนตีพุง INSET-COM7-ALT น่าสน

HoonSmart.com>>ควันหลงหลังประมูล 5 จี นักวิเคราะห์ปรับลดประมาณการกำไรของผู้ชนะหลังใส่เงินสู้ ธุรกิจลดการแข่งขันดุเดือดแบ่งเค้กลงตัว บล.ทิสโก้ชวนซื้อ TRUE-INTUCH บล.เอเซียพลัส ยก ADVANC เด่น แนะเก็บ INSET-JMART-COM7 ได้ประโยชน์ด้วย ส่วน CAT ได้ 2 คลื่น พันธมิตรเฮ! ALT วิ่งต่อกว่า 8% พร้อมให้บริการอิฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่งให้กับผู้ประกอบการทุกราย DTAC ตามคาด ถูกลดเป้าหมาย ราคาลงมารับล่วงหน้า  จับตาคว้า 3.5GHz ของไทยคม 5 ในอนาคต

บล.ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ผลการประมูล 5 จี ปรับลดประมาณการของ ADVANC, INTUCH และ TRUE ลง 1-21% ตามการตัดจำหน่าย ส่วน DTAC แทบไม่กระทบ ทั้งนี้ยังไม่ได้รวมผลกระทบของ TFRS-16

ADVANC ใช้เงินประมูลคลื่นจำนวน 4.2 หมื่นล้านบาท, TRUE ใช้ 2.12 หมื่นล้านบาท และ DTAC 890 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่า -6 บาท/หุ้น ของ ADVANC และ 0.6 บาท สำหรับ TRUE แต่ชดเชยบางส่วนจากส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นในอนาคต 4 บาท สำหรับ ADVANC และ 0.50 บาท สำหรับ TRUE จึงยังคงแนะนำให้ “ซื้อ” TRUE และ INTUCH โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 6.90 บาท และ 70 บาท ตามลำดับ แนะนำให้ “ถือ” ADVANC และ DTAC ที่ 218 บาท และ 59 บาท ตามลำดับ

“ต้นทุนจากการประมูลที่เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องกังวล โดยมีเซอร์ไพรส์ คลื่น 700 MHz ที่มีการแข่งกันมากถึง 20 รอบ ก่อนที่บริษัท กสท โทรคมนาคม หรือ CAT จะได้ไป 2 สัญญาที่ 1.72 หมื่นล้านบาท หรือ 95% สูงกว่าราคากลาง ในขณะที่ ADVANC ได้ไป 1 สัญญา คาดว่า ADVANC จงใจแข่งราคา เพื่อให้ CAT เหลือวงเงินในการประมูลคลื่นอื่นๆ ลดลง ส่วน ADVANC ได้คลื่นมาในราคาที่สูงถึง 1.7 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ TRUE ได้คลื่น 2600 MHz 9 สัญญาในราคาที่ต่ำ 1.96 หมื่นล้านบาทและไม่ได้ร่วมในสงครามราคา”

อย่างไรก็ตาม การหยุดดำเนินงานของไทยคมในปลายเดือน ก.พ. ทำให้คลื่น 3500MHz กลับมาประมูลได้อีกครั้ง แม้ต้องรอเวลา 1 ปีก็ตาม นักลงทุนอาจตัดสินใจรอดูแผนการของ กสทช. ก่อน

บล.เอเซียพลัสประเมิน ผลประมูลที่ออกมาไม่ได้สร้าง Downside ที่มีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรม แม้ราคาประมูลคลื่นจะสูงราว 6.4 หมื่นล้านบาท สูงกว่าคาด 37.6% แต่ทั้งหมดมาจากคลื่น 700 MHz ที่ ADVANC ชนะไป 1 ใบอนุญาต ภาพรวมต้นทุนคลื่น 5G ต่ำกว่าต้นทุนคลื่น 4G ประมาณ 3-5 เท่าตัว และยังดูสมดุล คือ CAT และ TOT ได้คลื่นช่วงกลาง (700 MHz) และสูง (26 GHz) เหมาะเพียงให้บริการสาธารณะประโยชน์ จึงไม่น่ามาประกอบธุรกิจแข่งขันกับเอกชนได้

ส่วน DTAC ขาดคลื่นความถี่ช่วงกลาง (2600 MHz) ที่เหมาะกับการให้บริการลูกค้าผู้บริโภคทั่วไป

“คลื่นที่ ADVANC และ TRUE ได้ไปดีกว่า DTAC  ฝ่ายวิจัยฯเชื่อว่าช่วยลดความเสี่ยงการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม เนื่องจากผู้ประกอบการรายที่เหนือกว่า จะเลือกใช้จุดเด่นด้านคุณภาพบริการ ซึ่งน่าจะดีกับ ADVANC ที่ชนะประมูลได้คลื่นไปมากสุด”บล.เอเซียพลัสระบุ

อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามการบริการและปริมาณธุรกิจใหม่ๆ จากการนำ 5G ไปรุกสร้างรายได้ลูกค้าองค์กรระยะกลาง-ยาว ฝ่ายวิจัยฯจึงยังคงรายได้ของ ADVANC และ TRUE ไว้ใกล้เคียงเดิม ยกเว้น DTAC ที่ปรับลดอย่างมีนัยสำคัญ ภายใต้สมมติฐานเสียลูกค้าชั้นดีออกไป กำไรปี 2563-2564 ลดลง 7% และ 12% ตามลำดับ ก่อนจะกลับมาเติบโตหลังจากนั้น แต่ราคาหุ้นได้สะท้อนไประดับหนึ่งแล้ว นับตั้งแต่ต้นปีลดลง 6% จึงยังให้ลงทุนเท่าตลาด เลือก  ADVANC ราคาเป้าหมาย 248 บาท เป็นหุ้น Top Pick และยังอาจลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก 5G เช่น INSET ราคาเป้าหมาย 4.16 บาท, JMART 11.6 บาท และ COM7 ราคาเป้าหมาย 28 บาท ที่อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการ”บล.เอเซียพลัสระบุ

สำหรับ CAT ได้คลื่น 700 MHz จำนวน 2 ใบอนุญาต นอกจากจะส่งผลดีต่อกลุ่มพันธมิตรที่  CAT  จับมือกับบริษัท เอแอลที เทเลคอม (ALT) และ edotco ยักษ์ใหญ่เทเลคอมมาเลเซีย ในการพัฒนาเครือข่าย 5G แบบครบวงจรทั่วประเทศแล้ว  เชื่อว่ากลุ่ม CAT ยังเปิดโอกาสให้บริการ อิฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่ง ให้กับทุกราย ไม่ว่าจะเป็นเสา ไฟเบอร์ และอุปกรณ์ต่างๆ  ช่วยลดค้นทุนในการลงทุนของผู้ประกอบการ  และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ

บล.ดีบีเอส วิเคอร์ส(ประเทศไทย)แนะนำ “ถือ” DTAC หลังปรับลดราคาเป้าหมายจาก 52.75 บาทเหลือ 46 บาท/หุ้นและประมาณการรายได้ปี2563-2564 สะท้อนการได้ใบอนุญาต 5G น้อยกว่าคาด บนสมมติฐานการเติบโตรายได้ลดเป็น 0.5%/1.0% (เดิม 2.0%/3.0%) และปรับในส่วนเงินลงทุนด้วย แต่มีโอกาสที่ DTAC จะเข้าประมูลแบนด์กลางย่าน 3500 MHz ในระยะต่อไป หลังจากที่ ADVANC และ TRUE ได้แบนด์กลางย่าน 2600 MHz ไปแล้ว จะเหลือแต่ DTAC, CAT และ TOT ที่น่าจะเข้าประมูล

นายนฤดม มุจจลินทร์กูล ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ยังคงน้ำหนักการลงทุนของกลุ่ม ICT “เท่ากับตลาด”   โดยยังคงเลือก ADVANC เป็น Top pick ราคาเป้าหมาย 250 บาท ในระยะสั้น

บล.ทรีนีตี้ ประเมินผลการประมูล  TRUE ตอบรับในเชิงบวก เนื่องจากได้ใบอนุญาตที่ไม่เกิดการแข่งขัน ราคาไม่สูงมาก และได้คลื่นไปมากเพียงพอต่อการให้บริการ ขณะที่ ADVANC ตอบรับเชิงบวกเล็กน้อย เนื่องจากจำนวนคลื่นที่บริษัทได้มากที่สุดในตลาด จะสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาวต่อตลาดและลูกค้าได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเงินลงทุนค่าใบอนุญาตที่ค่อนข้างสูง สำหรับ DTAC ราคาหุ้นจะตอบรับในเชิงลบ ไม่แข่งขันบนคลื่น 2600 MHz ทำให้คู่แข่งได้คลื่นกันไปครบถ้วนในราคาที่ไม่สูงมาก ลูกค้าอาจสูญเสียความเชื่อมั่นในการให้บริการของบริษัท ส่งผลให้อาจมีการย้ายค่ายหนีไปใช้บริการของคู่แข่งที่มีความพร้อมของ 5G มากกว่าและเร็วกว่า

ด้านการซื้อขายหุ้น วันที่ 17 ก.พ. 2563  ADVANC ร้อนแรงตามคาด ราคาปิดที่ 214 บาท บวก 10 บาท คิดเป็น 4.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 3,000 ล้านบาท ส่วน TRUE และ DTAC ปรับตัวลง  นอกจากนี้ยังมีหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการลงทุนและบริการ 5 จี ก็ปรับตัวขึ้น เช่น ALT ราคาวิ่งขึ้นแรงถึง 2.88 บาท ก่อนปิดที่ 2.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.22 บาท หรือ 8.66% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากผิดปกติ 18 ล้านบาท