บลจ.ทหารไทยออกกองทุนหุ้นจีนมั่นใจพื้นฐานแกร่ง

HoonSmart.com>> บลจ.ทหารไทย ออกกองทุนหุ้นจีน มองจังหวะโควิด-19 กดราคาหุ้นเป็นโอกาสลงทุน มั่นใจ 1-2 ไตรมาสฟื้นตัว มั่นใจพื้นฐานเศรษฐกิจจีนแกร่ง

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) เสนอขายกองทุน TMB EASTSPRING China A Active ระหว่างวันที่ 24 ก.พ.– 3 มี.ค.2563 โดยกองทุนมีนโยบายการลงทุน โดยนำเงินไปลงทุนในกองทุนรวมหลักที่อยู่ในต่างประเทศ ที่มีชื่อว่า “UBS China A Opportunity” โดยที่กองทุนหลักมีวัตถุประสงค์การลงทุน เพื่อเพิ่มมูลค่าเงินลงทุนผ่านตราสารทุนในประเทศจีนไม่น้อยกว่า 70% ของมูลค่าทรัพย์สินกองทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ และตลาดหลักทรัพย์เสินเจิ้นหรือที่เรียกว่า A – Shares โดยกองทุนหลักมีผลการดำเนินการที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับดัชนีชี้วัด และได้รับรางวัล Morningstar 5 ดาว (Overall Rating ณ วันที่ 31/12/2019)

ดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ TMBAM Eastspring เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID – 19) ยังไม่คลี่คลายเท่าที่ควร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีนในระดับหนึ่ง เป็นเพราะในอดีตนั้นเมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาดที่รุนแรงไปทั่วโลกนั้น ตลาดหุ้นมักจะปรับตัวลดลง แต่ก็สามารถฟื้นตัวได้ในระยะเวลาไม่นานประมาณหนึ่งถึงสองไตรมาสก็จะฟื้นตัวแล้ว สืบเนื่องจากเศรษฐกิจของจีนมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

ก่อนหน้าที่เกิดสถานการณ์ไวรัสมีการคาดการณ์กันว่าภายในปี 2030 จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของโลกจึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ลงทุน

สำหรับกองทุน TMB EASTSPRING China A Active เน้นลงทุนในตลาดหุ้นจีน A – Shares ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในประเทศจีนโดยตรง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ และตลาดหลักทรัพย์เสินเจิ้น โดยหุ้นจีน A – Shares มีความน่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากมีการลงทุนในกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการบริโภคของประเทศจีน มูลค่ารวมของบริษัทเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนที่สูงถึง 60% ของ GDP ในประเทศที่ครอบคลุมบริษัทชั้นนำในประเทศมากมาย ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนรวมทั้งสิ้นกว่า 3,000 บริษัท

จุดเด่นของกองทุน TMB EASTSPRING China A Active คือ ใช้แนวทางการลงทุนแบบ Active เน้นเลือกหุ้นที่เป็นผู้นำตลาดในแต่ละอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของจีนที่นำไปสู่ภาคการบริโภคและการบริการมากขึ้น (New Economy) รวมถึงการเลือกลงทุนในหุ้นในลักษณะ High Conviction และลงทุนในหุ้น 20-60 บริษัทที่มีคุณภาพโดยแท้จริงและมีระดับราคาที่เหมาะสม ซึ่งการที่จะทำแบบนี้ได้นั้นมาจากคุณภาพของทีมงานบริหารพอร์ตการลงทุนและผู้นำทีมอย่างคุณ Bin Shi มีผลงานที่โดดเด่นได้รับการจัดอันดับเรตติ้ง AAA ในหมวดผู้จัดการกองทุนประเภทตราสารทุนจีนจาก Citywire 26 เดือนติดต่อกัน (ณ วันที่ 31/12/2019) รวมทั้งกองทุนหลักยังได้รับการจัดอันดับเรตติ้ง 5 ดาว จาก Morning Star (Overall Rating ณ วันที่ 30/11/2019)