PTTEP ขยายลงทุนโอมานได้สิทธิสำรวจปิโตรเลียม Block 12

HoonSmart.com>> ปตท.สผ. ขยายลงทุนตะวันออกกลาง ส่งบริษัทลูกเข้าร่วมทุน “กระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งรัฐสุลต่านโอมาน” ได้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม Block 12 โอมาน

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2563 บริษัท PTTEP MENA Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และบริษัท Total E&P Oman Block 12 B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Total S.A. ได้ลงนามในสัญญา ESPA(Exploration and Production Sharing Agreement) กับ Oman’s Ministry of Oil and Gas (MOG) กระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งรัฐสุลต่านโอมาน เพื่อรับสิทธิในการดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลงสำรวจบนบก Block 12 ซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของรัฐสุลต่านโอมาน ตามสัดส่วนการลงทุน บริษัท PTTEP MENA Limited ที่ 20% และบริษัท Total E&P Oman Block 12 B.V. (ผู้ดำเนินการ) ที่ 80%

การลงทุนในแปลงสำรวจในโอมานครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จในการขยายการลงทุนของปตท.สผ. ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงและเป็นไปตามกลยุทธ์การเสริมสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Alliance) ของ ปตท.สผ. ผ่านการร่วมทุนกับผู้ดำเนินการชั้นนำที่มีประสบการณ์ในด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า การได้รับสิทธิในการสำรวจครั้งนี้ เป็นการเพิ่มฐานการลงทุนด้านการสำรวจปิโตรเลียมในพื้นที่ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ เนื่องจากโอมานเป็นประเทศในตะวันออกกลางที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงและมีความเหมาะสมสำหรับการลงทุน ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้ ปตท.สผ. ขยายการลงทุนในภูมิภาคนี้ต่อไปเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ ยังเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์ในโอมานมาอย่างยาวนาน

สำหรับแปลง 12 ซึ่งเป็นแปลงสำรวจก๊าซธรรมชาติบนบกขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 10,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของโอมาน โดยเป็นพื้นที่หลักที่รัฐบาลโอมานมุ่งเน้นการสำรวจ พัฒนา และผลิตก๊าซธรรมชาติ

การได้รับสิทธิในแปลงสำรวจบนบก 12 ครั้งนี้ นับเป็นการขยายการลงทุนของ ปตท.สผ. ในโอมานเพิ่มเติม หลังจากที่ได้เข้าไปลงทุนใน 3 โครงการในโอมานจากการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการพีดีโอ (แปลง 6) ซึ่งเป็นโครงการผลิตบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพปิโตรเลียมสูงสุดในโอมาน โครงการมุคไคซนา (แปลง 53) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบ บนบกขนาดใหญ่ และโครงการโอมาน แอลเอ็นจี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งเดียวในโอมาน